Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Xác định, chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong các câu thơ sau: ...
Câu hỏi :

Xác định, chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong các câu thơ sau: 
1, Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim.
(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)
2,Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước. (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)

Lời giải 1 :

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim.

                                       (Viếng lăng Bác - Viễn Phương)

`1` biện pháp tu từ: nói giảm, nói tránh ( Bác nằm trong giấc ngủ bình yên `-` giảm đi nỗi đau bác mất ); nhân hóa ( Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền `-` vầng trăng ở đây chỉ lăng Bác ); ẩn dụ ( Vẫn biết trời xanh là mãi mãi `-` trời xanh ở đây chỉ bác )

Đất nước bốn nghìn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước.

                                     (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)

`2` biện pháp tu từ: điệp ngữ ( Đất nước `-` gắn nội dung giữa hai câu thơ ); so sánh ( Đất nước như vì sao )

`#AR`

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`1.`

`-` Biện pháp tu từ: Nói giảm nói tránh `(` ''nằm trong giấc ngủ yên bình'' `->` Sự ra đi của Bác Hồ `)`

`=>` Tác dụng: Tránh được sự đau thương, đau đớn của người đọc, người nghe khi Bác ra đi mãi mãi, chìm vào giấc ngủ vĩnh hằng. Cũng khiến người đọc cảm nhận được sự bình yên, nhẹ nhàng và bất tử của vị lãnh tụ kính yêu trong lòng nhân dân, trong lòng đất nước thay vì sự ra đi đau thương. Qua đó, tác giả bộc lộ sự kính trọng, tự hào, biết ơn xen lẫn yêu thương dành cho Người. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ.

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa `(` ''vầng trăng dịu hiền'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh vầng trăng dịu hiền hệt như con người Bác trong không gian yên tĩnh, trang nghiêm. Qua đó, ta cảm nhận được tâm hồn cao thượng, cao đẹp, trong sáng, thanh cao của vị lãnh tụ kính yêu.  Qua đó, tác giả bộc lộ sự kính trọng, tự hào, biết ơn xen lẫn yêu thương dành cho Người. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ.

`-` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ 

`@` ''Trời xanh'' `->` Bác Hồ

`=>` Tác dụng: Khắc họa và khẳng định, nhấn mạnh với người đọc rằng Bác vẫn sẽ luôn còn ''sống'' mãi, vẫn luôn trường tồn, chẳng thể nào xóa mờ, phai nhạt trong tâm trí những người ở lại. Cũng gợi lên được sự vĩ đại, lớn lao của Bác đối với dân tộc, đất nước, Người đã hóa mình vào trời xanh, mang vẻ đẹp đến cho cuộc sống, cho đất nước. Qua đó, tác giả bộc lộ sự kính trọng, tự hào, biết ơn xen lẫn yêu thương dành cho Người. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ.

`@` ''Nghe nhói ở trong tim''

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh nỗi xúc động nghẹn ngào, trào dâng trong lòng của tác giả khi được thăm lăng Bác, được thấy Bác ở trong lăng. Cũng thể hiện được cả nỗi mến yêu, nỗi đau xót của nhà thơ trước sự ra đi mãi mãi của Bác Hồ. Qua đó, tác giả bộc lộ sự kính trọng, tự hào, biết ơn xen lẫn yêu thương dành cho Người. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ.

`2.`

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ `(` ''Đất nước'' `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh vẻ đẹp kiên cường, bất khuất, chịu thương chịu khó, vượt qua khó khăn, vất vả, gian lao để rồi phát triển, đi lên phía trước, tiến về tương lai tươi sáng của đất nước ta. Từ đó, tác giả bộc lộ tình yêu nước da diết lẫn sự khâm phục, kính trọng dành cho đất nước. Đồng thời tạo tiếng nhạc, nhịp điệu cho đoạn thơ, tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ

`-` Biện pháp tu từ: So sánh ngang bằng `(` ''Đất nước như vì sao'' `->` Đối tượng: ''Đất nước'' `-` ''vì sao'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh đất nước sáng hệt vì sao, vẫn sẽ luôn trường tồn mặc khó khăn, gian khổ và rồi tỏa sáng lấp lánh như những vì sao trên trời. Từ đó, tác giả bộc lộ tình yêu nước da diết lẫn sự yêu mến dành cho đất nước. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa `(` ''Vất vả và gian lao'' và  ''Cứ đi lên phía trước'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh đất nước chịu đủ những khó khăn, sóng gió, vất vả, mệt mỏi nhưng vẫn sẽ đi lên phía trước, tiến đến tương lai tươi sáng, tốt đẹp mà chẳng có gì có thể ngăn cản được. Qua đó, thể hiện một niềm tin của tác giả về một tương lai tươi sáng, giàu đẹp của đất nước ta mặc cho những đau thương, khó khăn đã qua. Từ đó, tác giả bộc lộ tình yêu nước da diết lẫn sự yêu thương dành cho đất nước. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ cũng khiến câu thơ trở nên thu hút hơn đối với người đọc, người nghe.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK