Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho khổ thơ : "Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi (...) Một ngọn lửa chứa niềm
Câu hỏi :

Cho khổ thơ : "Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi

(...)

Một ngọn lửa chứa niềm yin dai dẳng"

Câu hỏi : Vt đoạn văn nêu suy nghĩ về phẩm chất tối đẹp của người bà trong khổ thơ trên .

Lời giải 1 :



trong chúng ta , ai cũng biết chiến tranh có khái niệm một danh từ bình thường nhưng sức lột tả của nó thì khốc liệt vô cùng, nó đã gây ra đau khổ cho bao người, bao nhà. Và hai bà cháu trong bài thơ cũng trở thành một nạn nhân của chiến tranh: gia đình bị chia cắt, nhà bị giặc đốt cháy rụi...Bà dặn hai đứa cháu ''Cứ bảo nhà vẫn được bình yên''!Cuộc sống càng khó khăn, cảnh ngộ càng ngặt nghèo, nghị lực của bà càng bền vững, tấm lòng của bà càng mênh mông. Qua đó, ta thấy hiện lên một người bà cần cù, nhẫn nại và giàu đức hi sinh. Dù cho ngôi nhà, túp lều tranh của hai bà cháu đã bị đốt nhẵn, nơi nương thân của hai bà cháu nay đã không còn, bà dù có đau khổ thế nào cũng không dám nói ra vì sợ làm đứa cháu bé bỏng của mình lo buồn. Bà cứng rắn, dắt cháu vượt qua mọi khó khăn. Bà không muốn đứa con đang bận việc nước phải lo lắng chuyện nhà. Điều đó ta có thế thấy rõ qua lời dặn của bà: “Mày có viết thư chở kể này kể nọ / Cứ báo nhà vẫn được bình yên!”. Lời dặn của bà nôm na giản dị nhưng chất chứa biết bao tình , bà biết rằng dù không thể góp sức trực tiếp đánh giặc , nhưng bà vẫn sẽ trở thành hậu phương vững chắc cho con trai và các chiến sĩ . Dù rằng đang trong tình thế hoạn nạn , bà vẫn không quên dặn dò cháu như vậy , quả là một tinh thần bất khuất , kiên cường và cao cả. Gian khổ, thiếu thốn, bao nỗi nhớ thương con bà đều phải nén vào trong lòng đế yên lòng người nơi tiền tuyến. Hình ảnh người bà không chỉ còn là người bà của riêng cháu mà còn là một biểu tượng rõ nét cho những người phụ nữ Việt Nam giàu đức hi sinh, thương con quý cháu.Kết thúc khổ thơ, Bằng Việt đã nâng hình ảnh bếp lửa trở thành hình ảnh ngọn lửa, một ngọn lửa Ngọn lửa của tình yêu thương, ngọn lửa của niềm tin, ngọn lửa ấm nồng như tình bà cháu, ngọn lửa đỏ hồng soi sáng con đường cho đứa cháu. Bà luôn nhắc cháu rằng: nơi nào có ngọn lửa, nơi đó có bà, bà sẽ luôn ở cạnh cháu.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Qua đoạn thơ trên, hình ảnh của người bà hiện lên trong tôi là một người mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp được tác giả khắc họa lại một cách rất sinh động và chân thật. Đó là một hình mẫu vĩ đại, là biểu tượng sáng giá đại diện cho sự kiên cường, tấm lòng bao dung giàu lòng nhân ái và niềm tin, khát vọng trong cuộc sống. Dù có phải đối mặt với hàng nghìn khó khăn, đứng trước một cuộc sống cơ cực sau khi giặc đốt làng đi chăng nữa, bà vẫn không hề có một chút sợ hãi, chùn bước mà vẫn luôn kiên định dựng lại tổ ấm, "túp lều tranh" để bảo vệ mái ấm gia đình, mái ấm của tình làng nghĩa xóm. Cũng từ đó mà hình ảnh của người bà trong đoạn thơ hiện lên là một hình mẫu lí tưởng đại diện cho sự kiên cường và bất khuất. Không chỉ đơn giản là sự kiên định, người phụ nữ cao tuổi ấy cũng đã toát lên nhiều những phẩm chất nhân văn. Điều này chỉ đơn giản thông qua những lời nhắc nhở tưởng chừng như không đáng kể, nhưng chính nó lại góp phần giúp duy trì được tinh thần lạc quan và sự hi vọng cho gia đình trong những thời điểm khó khăn nhất. Thông qua lời nhắc nhở "nhà vẫn được bình yên" của bà đến đứa cháu trai và người chồng đang đi lính, bà đã góp phần thể hiện được lòng dũng cảm và sự tin tưởng vào tình yêu thương, chăm sóc từ chồng. Để rồi, bằng chính hình ảnh của một ngọn lửa bếp luôn sáng rực, lòng bà như "ngọn lửa chứa đựng niềm tin dai dẳng". Đó chính là một thứ biểu tượng thiêng liêng, đại diện cho sự bao dung và một hi vọng không bao giờ nguội của người bà. Mặc cho cuộc sống có nhiều chông gai, trắc trở, bằng một niềm tin và lòng nhân ái, bà sẽ vẫn luôn giữ được sự bình yên cho gia đình, cho mảnh đất xóm làng đầy thân thương. Và chính nhờ những phẩm chất thanh cao mà xinh đẹp ấy, nhân vật người bà đã để lại trong tôi một thứ ấn tượng vô cùng sâu sắc về một tình yêu thương vĩnh cửu giàu sự quyết tâm chân thành.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK