Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ , giúp em với ạ 36209 03 7. Làn thu...
Câu hỏi :

tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ , giúp em với ạ

image

tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ , giúp em với ạ 36209 03 7. Làn thu thủy nét xuân sơn, Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh. Một hai nghiêng nướ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $7.$

Biện pháp tu từ:

-Ẩn dụ:

+Làn thu thủy: đôi mắt trong như làn nước mùa thu

+Nét xuân sơn: đôi lông mày đẹp như dáng núi mùa xuân

-nhân hóa

+ Hoa-ghen thua

+Liễu-hờn

-So sánh: thua, kém

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, tạo nhịp điệu cho bài thơ

+ Khẳng định vẻ đẹp tuyệt sắc hiếm có của Thúy Kiều. Mọi vẻ đẹp đều chịu thu trước vẻ đẹp của thiên nhiên, vậy mà , Kiều đã làm cho hoa và liễu phải ghen hờn với nàng. Đây cũng là dấu hiệu báo hiệu cho một tương lai sóng gió của Kiều.

+ Thể hiên được tài hoa thi pháp của Nguyễn Du, ông cũng ngợi ca, trân trọng vẻ đẹp của Kiều nói riêng và người phụ nữ nói chung.

$\\$

$8.$

Biện pháp tu từ:

-Điệp cấu trúc: chân... bước tới; ...bước chạm..

-Liệt kê: chân trái, chân phải, một bước,hai bước, tiếng nói, tiếng cười

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt vào tạo nhịp điệu cho bài thơ

+Tạo không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc khi nhìn đứa con bé bỏng của mình chập chững bước những bước đi đầu tiêng. Mỗi bước chân con chậm chững đi là tiếng nói cổ vũ, tiếng cười hạnh phúc của cha mẹ. Hay cũng  chính là muốn nói sau mỗi tháng ngày khôn lớn của con đều là ánh mắt cha mẹ luôn dõi theo

+ Thể hiện niềm hạnh phúc , tình yêu con vô bờ của người cha khi thấy con ngày một lớn khôn.

$\\$

$9.$

Biện pháp tu từ:

- Liệt kê:  bảo cháu nghe,  chăm cháu học

- Nhân hóa: tu hú ơi

-Điệp từ: bầ, cháu

Tác dụng:

 +Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt vào tạo nhịp điệu cho bài thơ

+ Gợi hình ảnh bà cháu quấn quýt, gắn bó bên nhau. Bà lo toan,chăm sóc , dạy dỗ dành những điều tốt nhất cho cháu. Tiếng gọi "tu hú ơi" là tiếng gọi khắc khoải của người cháu, là tiếng nỗi nhớ về những kỉ niệm quá khứ khi còn  sống cùng bà.

+ Ta cảm nhận tình thương, sự nhớ mong về bà của người cháu qua những hồi tưởng về những kỉ niệm ngày tháng được sống bên bà.

$\\$

$10.$

Biện pháp tu từ: phép đối (quê hương anh-làng tôi)

Tác dụng:

+làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo nhịp điệu cho câu thơ

+Nêu lên cơ sở hình thành tình đồng chí , đó là cùng xuất thân từ những miền quê nghèo khó. Quê hương "tôi" là vùng ven biển nước đất đã bị nhiễm phèn, nhiễm mặn  còn quê hương anh thì vùng đồi núi đất đã bị ong hóa

+Dù là khó khăn, vất vả và đều là những con người xa lạ nhưng cùng chung một tình yêu nước, khát khao độc lập.

$\\$

$12.$

-Điệp từ: không có;bom,nhìn

-Đảo ngữ: ung dung

-Liệt kê:nhìn đất, nhìn trời,nhìn thẳng

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình,gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo nhịp điệu cho bài thơ

+Hình ảnh chiếc xe không kính đầy đặc biệt được tái hiện. Để lí giải cho viejecc tại sao chiếc xe lại không có kính thì đó là do "bom giật","bom rung" hay chính xác hơn là do chiến tranh. Chiến tranh tài khốc đã biến chiếc xe trở nên tàn tạ hay chính là biến đất nước ta trở nên loạn lạc.Tuy vậy nhưng những người lính Trường Sơn vẫn "ung dung", đĩnh đạc "nhìn đất,nhìn trời, nhìn thẳng" tiến về tiền tuyến miền Nam. Qua đó, tác giả khẳng định sự gan dạ, lạc quan và kiên cường của những người lính Trường Sơn và lên ấn tố cáo tội ác vô nhân đạo,reo rắc chiến tranh của đế quốc Mĩ.

+Tác giả thể hiện sự ngưỡng mộ, yêu quý, trân trọng trước tình yêu nước mạnh mẽ của những người lính trẻ

Lời giải 2 :

7. 

- Ẩn dụ : "Làn thu thủy", "nét xuân sơn"

→ Hiệu quả : Miêu tả đôi mắt của Thúy Kiều. Đôi mắt tuyệt đẹp, sâu thăm thẳm, long lanh như làn nước mùa thu, nét mày cong mềm mại, thanh thoát như nét núi mùa xuân.

- Nhân hóa : "hoa ghen", "lưỡi hờn"

→ Hiệu quả : Chỉ vẻ đẹp hoàn hảo, tuyệt mĩ của Thúy Kiều : nghiêng nước nghiêng thành, giai nhân tuyệt thế, có một không hai khiến cho tạo hóa cũng phải ghen tị, đố kị với sự đằm thắm của Thúy Kiều, liễu nổi tiếng là xanh mướt, mềm mại, yểu điệu, thướt tha mà cũng phải hờn dỗi vì thua mái tóc của nàng.

8. 

- Điệp ngữ : "chân", "bước tới"

- Điệp cấu trúc : "bước chạm tiếng"

→ Hiệu quả :

+ Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, tăng sức gợi tả, gây ấn tượng với người đọc.

+ Gợi cho chúng ta liên tưởng đến hình ảnh của một em bé đang chập chững tập đi, tập nói trong sự vui mừng của cha mẹ. Đồng thời gợi lên không khí gia đình đầm ấm, hòa thuận, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, luôn tràn ngập tiếng nói, tiếng cười.

+ Bày tỏ tình yêu của tác giả dành cho cha mẹ mình. Chân phải, chân trái đều hướng về phía cha mẹ - hai người tuyệt vời nhất đời ta.

9. 

- Điệp ngữ : "bà", "cháu"

→ Hiệu quả : Nhấn mạnh mối quan hệ thân thiết, gần gũi, tình bà cháu quấn quýt, yêu thương, lúc nào cũng có nhau. Bà hiện lên thật ấm áp, tần tảo, chịu thương, chịu khó. Bà là kết hợp giữa tình cha, nghĩa mẹ.

- Câu hỏi tu từ : "Tu hú ơi!"

                          "Kêu hoài chi trên những cánh đồng xa?"

→ Hiệu quả : Gợi nhớ về kỉ niệm gắn với tiếng chim tu hú trên đồng quê mỗi độ hè về. Qua đó thể hiện tâm trạng của người cháu, nó khiến cho không gian kỉ niệm như có chiều sâu và nỗi nhớ thương bà của cháu trở nên thăm thẳm, vời vợi.

10.

- Nói quá : "Quê hương anh nước mặn đồng chua"

                  "Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá"

→ Hiệu quả : Nhấn mạnh xuất thân của cả "anh" và "tôi" đều là những con người đến từ những mảnh đất nghèo khó, vất vả. Từ đây, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia của tác giả với những người lính ra đi cứu nước.

12.

- Điệp ngữ : "không", "không có kính", "bom"

→ Hiệu quả : Nhấn mạnh sự khốc liệt của chiến tranh, đi cạnh những động từ mạnh "giật", "rung", "vỡ" khiến khổ thơ tăng gấp bội sự dữ dội của cuộc chiến đấu.

- Đảo ngữ : "Ung dung"

→ Hiệu quả : Nhấn mạnh khí thế hiên ngang, sự tập trung cao độ, tư thế ung dung, sự bình tĩnh, tự tin, lạc quan của người lính lái xe.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK