Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Khổ thơ thứ hai của bài Tuổi thơ- Nguyễn Duy sd các BPTT gì và nêu td của từng BPTT....
Câu hỏi :

Khổ thơ thứ hai của bài Tuổi thơ- Nguyễn Duy sd các BPTT gì và nêu td của từng BPTT.

Lời giải 1 :

Tuổi thơ tôi trắng muốt cánh cò
con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đít
con chim trả bắn mũi tên xanh biếc
con chích choè đánh thức buổi ban mai

`@` BPTT:

`-` Điệp cấu trúc ( con )

`=>` TD:

`+` Tăng sức gợi hình gợi tả, tăng sự diễn đạt, làm cho đoạn thơ trở nên sinh động

`+` Nhấn mạnh hình ảnh những ''con'' chim (cò, sáo, chào mào, trả, chích chòe) đều là những hình ảnh quen thuộc, gợi nhớ cho tác giả nhớ về tuổi thơ. 

`@` BPTT:

`=>` Liệt kê: cánh cò, con sáo, con chào mào, con chim trả, con chích choè .

`@` TD: 

`+` Gợi hình gợi tả

`+` Liệt kê những loài chim tuổi thơ của tác giả cũng như bộc lộ tình cảm, cảm xúc, hình ảnh thân thương khi nhớ về những chú chim là nhớ về tuổi thơ, quê hương.

`=>` Có thể thấy, tác giả đã khéo léo gợi ra những đặc điểm của những loài chim xuất hiện trong đoạn thơ, câu đầu sử dụng đảo ngữ : Trắng muốt - cánh cò. Tác giả đã đảo câu cánh cò trắng muốt nhằm nhấn mạnh, tăng sự khéo léo cho câu văn thêm sinh động, đặc sắc, có phần hay hơn là ghi như thường lệ. Còn con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đit đều là đặc điểm để nhận dạng các loài chim sáo, chào mào. Bởi lẽ những ai quan sát kĩ mới nhận ra đó là sự đặc biệt, khác lạ mà của riêng loài chim ấy mới có. Còn ở hai câu thơ cuối:

con chim trả bắn mũi tên xanh biếc
con chích choè đánh thức buổi ban mai

Đây đều là những hoạt động thường lệ của chim trả và chích chòe, mà khi ấy tác giả chú tâm quan sát, ghi nhớ lại và đưa vào thơ ca, dường như ông muốn để hình ảnh những con chim tuổi thơ ấy được gắn bó mãi với kí ức đẹp của chính ông.

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Biện pháp tu từ: Đảo ngữ `(` ''trắng muốt cánh cò'' `)`

`=>` Tác dụng: Tạo ấn tượng với người đọc về sự trắng nuột, trắng, trông vô cùng đẹp và mịn màng, mượt mà của cánh cò. Từ đó, tác giả bộc lộ sự yêu thích, thích thú với hình ảnh thân thuộc với tuổi thơ, với quê hương của mình. Qua đó, cũng cho thấy được sự thân thuộc, gần gũi của cánh cò đối với tác giả lẫn niềm hạnh phúc, sự vui thích sự xúc động đối với tuổi thơ, với quê hương. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ.

`-` Biện pháp tu từ: Liệt kê `(` ''cánh cò'',  ''con sáo mỏ vàng'', ''con chào mào'', ''con chim'', ''con chích chòe'' `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh sự đa dạng, phong phú của những loài chim nơi quê hương tác giả, nơi kí ức tuổi thơ. Từ đó, tác giả bộc lộ sự yêu thích, thích thú với hình ảnh thân thuộc với tuổi thơ, với quê hương của mình. Qua đó, gợi lên niềm hạnh phúc, sự vui thích sự xúc động đối với tuổi thơ, với quê hương lẫn sự tinh tế, để tâm, chú ý quan sát và tầm hiểu biết sâu sắc của tác giả. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, tạo tiếng nhạc, nhịp điệu biểu cảm cho câu thơ.

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ `(` ''con'' `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh sự đa dạng, phong phú của những loài chim nơi quê hương tác giả, nơi kí ức tuổi thơ. Từ đó, tác giả bộc lộ sự yêu thích, thích thú với hình ảnh thân thuộc với tuổi thơ, với quê hương của mình. Qua đó, gợi lên niềm hạnh phúc, sự vui thích sự xúc động đối với tuổi thơ, với quê hương. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK