Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp ạ, em đang ôn thi học sinh giỏi nhma kh bt cách làm :)) làm c2 câu hỏi 7103079
Câu hỏi :

giúp ạ, em đang ôn thi học sinh giỏi nhma kh bt cách làm :)) làm c2 

image

giúp ạ, em đang ôn thi học sinh giỏi nhma kh bt cách làm :)) làm c2 câu hỏi 7103079

Lời giải 1 :

$\boxed{\color{#d07177}{\texttt{#Haa07}}}$

`\color{red}{2.}` Đánh giá quan niệm - Ý kiến bản thân:

a)  Quan niệm sống nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm không phải là sống nhàn nhã, trốn tránh vất vả, sự cực nhọc, hưởng mọi thú vui vật chất. Ở đây "nhàn" là hòa hợp với tự nhiên, về với tự nhiên để nuôi dưỡng tinh thần. Chữ "nhàn" của ông cũng giống như chữ "nhàn" của Nguyễn Trãi, Chu Văn An: nhàn thân mà không nhàn tâm, nhàn mà không quay lưng lại với đời, với thời cuộc vẫn ưu dân quốc ái.

b)  Cách sống phù hợp và không phù hợp:

`***` Cách sống không phù hợp: nó là một cách sống nhàn ẩn, có mặt hạn chế, không góp phần tích cực cho công cuộc xây dựng, phát triển xã hội, đấu tranh đẩy lùi cái xấu, cổ vũ, bảo vệ cái tốt.

`***` Cách sống phù hợp: Xét về hoàn cảnh sống cùng thời đại đó của Nguyễn Bỉnh Khiêm, khi mà chế độ phong kiến đang dần suy thoái rồi để dần đi đến chỗ mục rỗng, triều đình không đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân thì sống nhàn ẩn là một thái độ ứng xử hợp lý và tất nhiên của người tri thức lúc bấy giờ. "Nhàn" ẩn sau nó là một lời tuyên bố không đứng chung với những kẻ cầm quyền chỉ biết xa hoa. Nhàn ẩn là một thái độ phản kháng lại cái xấu để giữ gìn phẩm chất thao cao, trong sạch. Xét riêng theo thời đại của ông, quan niệm sống nhàn vẫn có nét tích cực. Trong thời đại  ngày nay, cần có những suy nghĩ tích cực và hành động cụ thể để cải thiện môi trường sống, thay đổi tốt hơn cho xã hội và cộng đồng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK