Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ...
Câu hỏi :

Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

Gian nhà không mặc kệ gió lung lay

Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính

Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi

Áo anh rách vai

Quần tôi có vài mảnh vá

Miệng cười buốt giá

Chân không giày

Thương nhau tay nắm lấy bàn tay

(Đồng chí - Chính Hữu)

Câu 1: Nội dung chính tác giả muốn làm nổi trong bật đoạn thơ trên là gì?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`⇒` Đoạn thơ trên là bức vẽ khắc họa lại cảnh đời sống nông thôn với những hình ảnh giản đơn nhưng sâu sắc. Nó nhấn mạnh vào sự gắn bó, sẻ chia của những người lính đối với nhau trước mọi khó khăn, nỗi lo âu và cả những niềm vui nhỏ nhặt. Điều này đã được thể hiện một cách rõ rật thông qua việc cả hai đều phải đối mặt với những khó khăn vật chất và tinh thần, nhưng đứng trước hoàn cảnh ấy, họ vẫn luôn giữ vững tình cảm thân thiết và sự đoàn kết với nhau. Qua đó, tác giả muốn làm nổi bật lên mối quan hệ đậm chất tình bạn, giàu sự đoàn kết, sẻ chia giữa hình ảnh của những người lính trong mọi hoàn cảnh khó khăn.

Lời giải 2 :

$\boxed{\color{#d07177}{\texttt{#Haa07}}}$

`\color{red}{1.}` Nội dung chính muốn làm nổi bật:

`=>` Những người lính đã trở thành đồng chí. Tuy là "đôi người xa lạ", "tự phương trời" đến với nhau, nhưng những người đồng đội này rất hiểu nhau, biết về nhau rất tường tận. Như vậy, trước khi trở thành đồng chí thực sự, họ đã có sự đồng cảm sâu sắc; trước khi hợp tác với nhau họ đã rất hiểu về nhau. Hiểu nhau là biểu hiện đầu tiên của tình người. Và những người lính cách mạng càng hiểu nhau nhau hơn, gắn bó với nhau hơn bởi trong những tháng ngày bên nhau chiến đấu họ cùng nếm trải biết bao gian nan, vất vả. Cái vất vả đối với cuộc đời chiến trận thì không bao giờ hiếm. Từ sự thiếu thốn cái cái ăn, đến ốm đau bệnh tật nơi sa trường hay sự thiếu thốn về những bộ trang phục các anh phải thay hàng ngày, nhưng những việc đó không làm các anh nản chí bởi vì giữa họ có sự ấm áp của tình người. Chỉ khi khó khăn và gian nan thì họ mới tìm thấy được tình người thật sự trong cuộc sống này. Những người lính ấy `-` Vào giây phút lỡ làng nào đấy, họ đã trở thành người thân lúc nào mà không hề hay biết. 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK