Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn cảm nhận về tâm trạng của người chinh phụ trong 8 câu thơ sau: " Tiếng nhạc...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn cảm nhận về tâm trạng của người chinh phụ trong 8 câu thơ sau:

" Tiếng nhạc ngựa lần chen tiếng trống,

Giáp mặt rồi phút bỗng chia tay!

Hà lương chia rẽ đường này,

Bên đường trông bóng cờ bay ngùi ngùi.

Quân trước đã tới ngoài doanh liễu

Ngựa sau còn ở nẻo tràng dương

Quân đưa chàng ruổi lên đường,

Liễu dương biết thiếp đoạn trường này chăng? "

Giúp e vs ạ em cần gấp trong tối nay ạ

Lời giải 1 :

Tám câu thơ trích từ " Chinh phụ ngâm" của Đặng Trần Côn đã khắc họa nên bức tranh về sự đau khổ, sầu thương của người chinh phụ khi tiễn chồng ra chiến trường. Mở đầu là tiếng nhạc ngựa chen lẫn tiếng trống trận, âm thanh náo nhiệt nhưng trong đó là sự chia ly. Niềm vui sum vầy nhanh chóng tan biến, chỉ đọng lại trong lòng người chinh phụ sự hụt hẫng, ngỡ ngàng. Câu thơ " Giáp mặt rồi phút bỗng chia tay!" như một tiếng nấc nghẹn ngào, thể hiện sự đột ngột, vội vã của cuộc chia ly. Hà lương, biên giới chia rẽ đường đi, những nơi mà người chinh phụ phải đối diện với sự lựa chọn giữa sự hy sinh và sự chờ đợi. Bên đường, cảnh bóng cờ bay làm cho họ ngẩn ngơ và đau đớn, biểu hiện cho sự xa cách và cô đơn khi người thân phải ra đi. Tiếng nhạc ngựa và tiếng trống trận lại vang lên lần nữa nhưng nó không còn náo nhiệt mà trở nên da diết, bi thương. Hai câu thơ "Quân trước đã tới ngoài doanh liễu/Ngựa sau còn ở nẻo tràng dương" khắc họa cảnh quân lính chia nhau hai hướng, càng khiến cho người chinh phụ cảm thấy cô đơn, lạc lõng.  Nỗi buồn tủi, đau thương của người chinh phụ lên đến đỉnh điểm trong câu thơ "Quân đưa chàng ruổi lên đường". Hình ảnh người chồng bị cuốn đi bởi dòng binh lính, nàng chỉ còn biết đứng nhìn theo, bất lực không thể níu giữ. Câu hỏi tu từ "Liễu dương biết thiếp đoạn trường này chăng?" như một tiếng than thở não nề, thể hiện sự tuyệt vọng, bế tắc của người phụ nữ trước cảnh chia ly đầy nuối tiếc. Tóm lại, tám câu thơ đã khắc họa thành công tâm trạng đau khổ, sầu thương, tuyệt vọng của người chinh phụ khi tiễn chồng ra trận. Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, biện pháp tu từ tinh tế, tác giả đã thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến đầy bất công.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK