Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. PHẦN ĐỌC HIỂU Đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu...
Câu hỏi :

Các bạn anh chị oiw giúp với nèee

image

I. PHẦN ĐỌC HIỂU Đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu ở phía dưới: Một người nuôi trai lấy ngọc luôn suy nghĩ làm thế nào đ

Lời giải 1 :

1. Ý nghĩa của câu chuyện là khuyên nhủ con người bắt buộc phải trải qua cực nhọc, gian khổ, vất vả, thử thách thì mới có thể làm cho cuộc sống ý nghĩa, tốt đẹp và đạt được thành công

2. Tự sự, miêu tả, nghị luận

3. 

Kết thúc của câu chuyện đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Thật vậy, kết thúc của câu chuyện là một kết thúc ý nghĩa về ý nghĩa khuyên nhủ con người bắt buộc phải trải qua cực nhọc, vất vả thì mới có thể đạt được thành công. Kết thúc của câu chuyện là sau nhiều năm qua đi, hạt cát đã trở thành viên ngọc lung linh, đắt giá, còn những bạn bè chế giễu nó ngốc thì vẫn chỉ là những hạt cát. Hạt cát nhỏ bé kia đã phải đánh đổi cả cuộc đời, phải rời xa gia đình, bạn bè và sống trong hoàn cảnh tối tăm, lạnh lẽo thì mới có thể được trở thành viên ngọc sáng ngời tươi đẹp. Nó đã chấp nhận đánh đổi hy sinh để trở nên đẹp đẽ, đáng tự hào, sống đúng ý nghĩa, lý tưởng, sứ mệnh của bản thân. Còn những hạt cát khác thì vẫn mãi mãi chỉ là hạt cát mà thôi. Kết thúc của truyện có tính nhân văn và giáo dục sâu sắc. Nếu như chúng ta không chịu đánh đổi hy sinh thì chúng ta sẽ mãi mãi chẳng đạt được thành công. Chẳng có thành công nào mà không phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt. Tóm lại, kết thúc của câu chuyện đã khuyên nhủ con người phải cố gắng, nỗ lực thậm chí là đánh đổi để đạt được những điều tốt đẹp. 

Lời giải 2 :

`#`Chinchup

`1` Ý nghĩa của câu chuyện muốn nói về sự trải nghiệm, dám đối mặt với khó khăn. Chúng ta dám mạo hiểm để tìm tòi những thứ mới mẻ hơn, cố gắng trau dồi bản thân nhiều bài học. Vượt qua các khó khăn, nhọc nhằn thì mới có thể chạm tới đích của cuối con đường đó. Từ đó cuộc sống trở nên tốt đẹp, bản thân học và hiểu được nhiều giá trị nhân văn, ý nghĩa qua mỗi lần thất bại.

`2` Trong câu chuyện có phương thức biểu đạt:

`@` Tự sự: Đi kể lại cuộc đời của một hạt cát.

`@` Miêu tả: Miêu tả hình ảnh "hạt cát".

`@` Nghị luận. Có dẫn chứng cho một bài học cuộc sống.

`3` Kết thúc của câu chuyện đã mang lại cho chúng ta ấn tượng sâu sắc. Ấn tượng sâu sắc vì nó thức tỉnh chúng ta nhìn nhận được một bài học mà câu chuyện muốn gửi đến. Chính là trong cuộc sống chúng ta phải biết gan dạ, dám đối đầu với những thử thách trên chặng đường để gặt hái nhiều thành công cho sau này. Cuộc đời hạt cát là một ví dụ điển hình cho món quà mà câu chuyện mang lại này. Từ đầu hạt cát vẫn chỉ là một thứ nhỏ bé, đang được sống bên gia đình và bạn bè. Thế nhưng hạt cát đã tự thử thách bản thân mình bằng chui đầu vào vỏ trai, việc rời xa tất cả mọi người, không được thấy ánh sáng mặt trời, gió mát thậm chí là cả không khí. Nhưng hạt cát vẫn chịu đựng cho một tương lai tươi sáng phía trước. Chấp nhận sống với những khó khăn, thử thách ngày dần càng mày mòn hạt cát trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết, có lý tưởng sống, được sống hạnh phúc, tự do. Còn các hạt cát khác vẫn chỉ là những hạt cát bé nhỏ sau vài năm mòn mỏi như thế. Qua đây kết truyện còn phê phán sự yếu kém, nhát gan của một số người trong xã hội ngại đối mặt với khó khăn. Kết truyện quả thật là một món quà nhân văn, ý nghĩa dành cho người đọc. Không có thất bại, khó khăn thì làm gì mà có thành công sau này? Chả có thành công nào mà không tốn mồ hôi, nước mắt. Qua kết truyện đã truyền tải cho chúng ta thông điệp ý nghĩa rằng là phải biết dũng cảm đối mặt với các khó khăn, thử thách. Tự trang bị cho chúng ta nhiều bài học nhân văn để vượt qua các chướng ngại vật khác để đến với thành công mai sau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK