Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 MẸ - Xuân Quỳnh   Mẹ cho con cả cuộc đời Tình thương thắm đượm vào lời mẹ ru Mong con...
Câu hỏi :

MẸ - Xuân Quỳnh

 

Mẹ cho con cả cuộc đời

Tình thương thắm đượm vào lời mẹ ru

Mong con chóng lớn từng giờ

Dạy con từ thuở còn thơ nên người

Dạy con học nói học cười

Dạy con lên Bắc lại rồi về Đông

Dạy con phận gái sang sông

Đò ngang sóng cả bồng bồng Mẹ ơi!

Bây giờ xa cách mẹ rồi

Liệu khi vụng dại biết nhờ cậy ai

Cảm nhận của em về bài thơ trên khoảng 15 câu văn,

giúp tớ với mn

Lời giải 1 :

        Trên đời này , có lẽ chẳng còn có điều gì hạnh phúc và súng sướng bằng việc được ở bên mẹ . Mẹ là người mang nặng đẻ đau , ôm ấp cho chúng ta vào đời . Bài thơ Mẹ - Xuân Quỳnh , cũng đã chứng tỏ được điều đó . Mẹ là người đã cho con cả cuộc đời hồng sáng , ôm ấp con từng lời ru , điệu hát ngọt ngào nâng bước con vào đời . Cuộc đời mẹ luôn phải chịu những gian lao , vất vả nhọc nhằn như mẹ vẫn mong con được không lớn , thành người . Bằng biện pháp tu từ điệp ngữ đặc sắc , tác giả đã cho người đọc cảm nhận được rõ thì cảm của mẹ . Mẹ dạy dỗ con từ lúc còn thơ ấu , dạy con đến lúc trưởng thành . Mẹ dạy con về rất nhiều điều lí thú trên trần đời , về số phận của một người con gái , về những ước mơ và khát khao mà mẹ vẫn chưa hoàn thiện được .... Mẹ dạy dỗ con cho tương lai con được sáng lạng , được bước tiếp và sánh vai trên đỉnh vinh quang để hoàn thiện những ước mơ của mẹ . Mẹ luôn là người giúp cho chúng ta khôn lớn , luôn là người ủ ấp trái tim của chúng ta từ thủa lọt lòng . Tình cảm của mẹ rộng lớn biết bao nhưng lại đầy những vết xước đến nhường nào . Hai câu thơ cuối như muốn nói về nỗi lòng của người con khi phải xa cách mẹ . Tuy đã lớn khôn , tuy đã nên người nhưng vẫn cần được mẹ ở bên chăm sóc , vỗ về . Cần có mẹ vì mẹ là nơi để ta không bao giờ sợ vụt mất tình thương . Vậy nên , câu thơ cuối bài cũng đã bày tỏ tình cảm của người con đối với mẹ hay chính là lời nhắn nhủ của tác giả đến độc giả . Qua bài thơ này , tác giả muốn chúng ta biết yêu thương và trân trọng mẹ . Vì mẹ luôn là người sẵn sàng thứ tha cho ta mọi lỗi lầm , luôn là người cho ta một tình yêu không gì có thể sánh bằng . Dân gian đã có câu '' Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc '' . Mỗi chúng ta cũng đều là những người được sống trong vòng tay tình yêu của mẹ , vậy nên hãy cố gắng trong cuộc sống , bước tiếp đến thành công để không phụ công ơn của mẹ .

_____________________$\color{skyblue}{\text{Meoow~}}$________________-

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Bài thơ "Mẹ" của nhà thơ Xuân Quỳnh là một tác phẩm thơ hay và ý nghĩa với những mạch cảm xúc lắng đọng trước mối quan hệ tình cảm yêu thương của hai mẹ con một cách chân thành và sâu sắc. Từng câu thơ như những mảnh ghép tâm hồn, chúng đã và vẫn luôn khắc họa rõ nét từng chi tiết về hình ảnh của một người mẹ dịu dàng, ân cần mà giàu tình yêu thương. Không chỉ đơn giản là mô tả hình ảnh của mẹ, nhà thơ còn gán ghép những bài học, những lời răn dạy giàu sự mong đợi trong cách mà bà đã dạy dỗ con. Đối với tôi, thứ tình cảm của người mẹ dành cho con mình trong bài thơ là một thứ tình yêu thiêng liêng, một sự hi sinh vô điều kiện được thể hiện một cách chân thực và nồng nàn. Mẹ luôn mong ngóng từng giây phút con có thể lớn khôn, có thể đứng dậy và bắt đầu một cuộc hành trình đầy gian lao mà không cần tới sự trợ giúp của mẹ. Thứ mẹ muốn có lẽ là chỉ mong sao, con sẽ thay vì dựa dẫm vào bờ vai của mẹ mà sẽ nắm bắt những giá trị quý báu từ những bài học mà mẹ mang tới để áp dụng vào chính những chông gai. Từ việc "dạy con nói", "dạy con cười", "dạy con học hành" cho đến việc dạy con vượt qua những thử thách trong cuộc đời, mẹ luôn dành trọn tâm huyết và tình yêu thương vô bờ bến cho con. Hình ảnh của mẹ dẫn con "đi từ Bắc về Đông", thứ hình ảnh thanh cao ấy vẫn tựa như những chuyến hành trình của cuộc đời. Dù có là nơi nào xa cách, xa tận chân trời hay góc bể thì tình thương mà mẹ dành sẽ và vẫn luôn vương vấn mãi trong trái tim con. "Đò ngang sóng cả bồng bồng" mang theo hình ảnh của một người mẹ giàu tâm huyết, giàu đức hi sinh vẫn luôn sẵn sàng là ngọn đèn soi sáng, dẫn đường và bảo vệ con trước sóng gió của cuộc đời với những tình yêu thương bao la vô bờ bến, vô điều kiện. Ắt hẳn, ai trong số chúng ta sau khi đọc bài thơ này cũng sẽ không khỏi không hồi tưởng lại quá khứ. Hồi tưởng và nhớ lại những lúc nhỏ, khi mẹ dạy dỗ, nâng niu và dẫn dắt ta từng bước vững bước trên con đường đời rộng dài phía trước. Những lúc vụng dại và không biết nhờ cậy ai, khi cả thế giới quay lưng lại. Có lẽ, thứ hình ảnh thiêng liêng luôn hiện hữu trong thực tâm mỗi người chúng ta lại là mẹ, là tình cảm thiêng liêng mà mẹ dành cho ta. Đó sẽ luôn điểm tựa vững chắc nhất cho mỗi chúng ta khi không may yếu lòng mà vấp ngã. Bài thơ không chỉ đơn thuần là thuật tả lại những kí ức tuổi thơ mà còn là một lời tri ân sâu sắc của tác giả đối với mẹ `-` người đã hi sinh cả cuộc đời vì con, dạy dỗ con hết mình để con có thể trở thành những con người có ích cho xã hội. Tôi tin chắc chắn một điều rằng, bài thơ sẽ  sẽ luôn là một nguồn cảm hứng vô tận, là một lời ca ngợi về tình mẫu tử cao cả, thiêng liêng và chính là tình yêu thương mãi mãi với người mẹ, với người đã sinh ra và dưỡng dục chúng ta trên cuộc đời đầy rẫy những thăng trầm, bão táp này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK