Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài l. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi âm thanh...
Câu hỏi :

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

image

Bài l. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi âm thanh đó đã bao lâu rồi tôi không còn nghe? Những khi nhá nhà tôi thường gắ

Lời giải 1 :

Bài 1.

1. PTBĐ chính : Nghị luận.

2. Đó là âm thanh của tiếng nói con người, âm thanh của ai đó đang gọi tên tôi...

3. Điệp ngữ : "Đừng"

Tác dụng : Nhấn mạnh vào việc mà tác giả khuyên nhủ chúng ta nên và không nên làm trong cuộc sống để có thể có được cuộc sống giao tiếp tốt đẹp, chân thành hơn.

4. Điều mà tác giả muốn gửi gắm : Cần thấy được và lên án hiện tượng mà con người đang ngày càng ít nói chuyện với nhau hơn ngày xưa, cái thời mà chưa có mạng xã hội. Từ đó khuyên nhủ con người hãy cố gắng giao tiếp, gặp gỡ và trò chuyện với nhau trong cuộc sống, bởi đó là một hoạt động thường xuyên cũng là một yếu tố cần thiết, không thể thiếu trong đời sống con người bất kì thời đại nào.

                                   . . . . . 

Bài 2.

1.- PTBĐ chính : Biểu cảm.

   - Thể thơ : Lục bát.

2. ND chính : Tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con, lời ru ngọt ngào và thân thuộc cùng với sự chăm sóc của mẹ đã nuôi ta khôn lớn và trở thành sức mạnh giúp ta mạnh mẽ hơn trong cuộc sống.

3. 

- Ẩn dụ : "chân mẹ dẫm gai", áo mẹ phai màu", "bạc đầu"

- Tác dụng :

+ Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, tăng sức gợi tả, gây ấn tượng với người đọc.

+ Khắc sâu những nỗi vất vả, nhọc nhằn trong lòng mẹ, chỉ mong cho con có một cuộc sống êm ấm, hạnh phúc.

+ Thể hiện nỗi xót xa, day dứt của nhà thơ khi hồi tưởng về mẹ.

4. Thông điệp : Cần biết ơn, kính yêu, trân trọng, quan tâm và hiếu thảo với mẹ. Đừng làm mẹ buồn, đừng để nước mắt mẹ rơi vì mẹ là một người trên cả tuyệt vời, là người không ngại khó khăn, nhằn nhọc mà thức khuya dậy sớm, tần tảo nuôi con lớn khôn từng ngày.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK