Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím dậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa...
Câu hỏi :

"Quê hương là vàng hoa bí

Là hồng tím dậu mồng tơi

Là đỏ đôi bờ dâm bụt

Màu hoa sen trắng tinh khôi

Quê Hương mỗi người chỉ một

Như là một mẹ mà thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người"

Cảm nhận của em về 2 khổ thơ trên ( không sử dụng tài liệu ngoài , tự viết ạ)

Lời giải 1 :

Đỗ Trung Quân sinh năm 1955, là một nhà thơ, nhà báo. Những bài thơ của ông đã được phổ thành nhạc và được khán giả yêu thích như Quê hương, Phượng hồng... Được biết ca khúc "Quê hương" là ca khúc nổi tiếng được nhạc sĩ Giáp Văn Thạch phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Đỗ Trung Quân. Các sáng tác của ông chủ yếu là về chủ đề quê hương, gia đình. Trong các bài thơ nổi tiếng của ông viết về quê hương, bài thơ Bài học đầu cho con đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc.

Bài thơ sử dụng biện pháp điệp ngữ "Quê hương là" đã nhấn mạnh được những hình ảnh của sự vật thân thương giản dị gắn liền với quê hương. Cùng với đó, người đọc có thể thấy được biện pháp liệt kê. Ở quê hương, mỗi người con có thể thấy được hình ảnh của hoa bí màu vàng, hoa mồng tơi màu hồng tím, hoa râm bụt đỏ và hoa sen trắng tinh khôi. Một bức tranh quê hương ngập tràn màu sắc thân thương, giản dị, tươi đẹp của các loài hoa mộc mạc, dân dã. Biện pháp so sánh "Quê hương mỗi người chỉ một / Như là một mẹ mà thôi". Từ đó, người đọc có thể hình dung được vai trò thiêng liêng của quê hương đối với mỗi người. Quê hương có vai trò thiêng liêng, quan trọng đối với tuổi thơ và quá trình lớn lên và trưởng thành ở mỗi người. Quê hương cũng đem đến cho con người tình yêu thương tựa như tình yêu thương của mẹ vậy. Hai câu thơ cuối đã khẳng định được vai trò của quê hương "Quê hương nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi thành người". Nếu con người không nhớ quê hương thì sẽ không thể lớn thành người. 

Tóm lại, hai khổ thơ đã thể hiện được vẻ đẹp của bức tranh quê hương và tình yêu quê hương cần có của con người. Quê hương luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành và lớn lên của mỗi người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK