Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau "Mẹ lo đứng, lo ngồi...
Câu hỏi :

chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau
"Mẹ lo đứng, lo ngồi
Khi con đau con ốm.
Mẹ như mặt trời sớm
Hôn giấc ngủ của con."

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT: so sánh

`->` "Mẹ như mặt trời sớm" `(` từ so sánh: "như" `;` "mẹ" `-` "mặt trời sớm" `)`

`=>` Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự quan trong của người mẹ trong cuộc đời của con. Mỗi lúc con ốm,đau người vất vả nhất đều là mẹ. Người thức cả đêm với nỗi lo lắng trong lòng, người thức cả đêm chẳng quan tâm đến giấc ngủ của bản thân để thấy con khoẻ mạnh.Qua đó, là tình cảm sâu sắc, gắn bó và là tình cảm yêu thương mà tác giả dành cho người mẹ vất vả sớm chiều của mình.

Lời giải 2 :

· Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ so sánh qua hình ảnh "mẹ"-"mặt trời". Với việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh, tác giả làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho câu thơ. Đồng thời, biện pháp tu từ ấy còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của người mẹ, sự vĩ đại của mẹ. Qua đó, tác giả muốn bày tỏ lòng biết ơn, sự yêu thương, hiếu thảo, kính trọng đối với mẹ - bóng mát cho con trong đường đời khô khan.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK