Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 giúp tớ với ạ hứa vote 5 sao và ctlhn ạ câu 2 thui ạIII. Câu hỏi tu từ Câu...
Câu hỏi :

giúp tớ với ạ hứa vote 5 sao và ctlhn ạ câu 2 thui ạ

image

giúp tớ với ạ hứa vote 5 sao và ctlhn ạ câu 2 thui ạIII. Câu hỏi tu từ Câu 1: Thế nào là câu hỏi tu từ? Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong c

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`-` Câu hỏi tu từ là một câu có đặc điểm hình thức giống như một câu hỏi nhưng lại không dùng để hỏi mà gián tiếp biểu thị các mục đích giao tiếp khác.

`⇒` Là một biện pháp tu từ nghệ thuật.

`2.`

`a)`

`-` Câu hỏi tu từ :

`+` "Người không hề tiếc máu hi sinh?"

`+` "Người hiên ngang không chịu cúi mình?"

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Khẳng định lòng dũng cảm, sự hi sinh anh dũng và sự kiên cường của những người lính miền Nam trong cuộc chiến. Qua đó, đem tới người đọc một thứ cảm giác tự hào về vẻ đẹp hào hùng của lịch sử dân tộc.

`@` Nhấn mạnh và tôn vinh vẻ đẹp của những người anh hùng, những người đã hi sinh và chiến đấu một cách dũng cảm cho một nền hòa bình, độc lập miền Nam. 

`b)`

`-` Câu hỏi tu từ :

`⇒` "Sao mẹ ta già?"

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Thể hiện sự quan tâm, băn khoăn và những suy nghĩ sâu sắc của tác giả về sự già nua của người mẹ. Qua đó, nhấn mạnh sự lo lắng và tình cảm quan tâm của tác giả đối với mẹ.

`@` Góp phần tạo ra một khung cảnh tĩnh lặng, mô tả sự vô đáp của giới thiên; sự đối lập giữa vô đáp của thế gian và tình cảm thắm thiết của tác giả đối với mẹ của mình.

Lời giải 2 :

`***`$Arianne$

`III.` Câu hỏi tu từ

Câu `1:`

`@` Thế nào là câu hỏi tu từ?

`=>` Câu hỏi tu từ là câu hỏi được đặt ra nhưng không đòi hỏi câu trả lời mà để nhấn mạnh một ý nghĩa khác

Câu `2:`

`a``.` 

                          "Vì sao hỡi miền Nam yêu dấu

                           Người không hề tiếc máu hi sinh?

                           Vì sao hỡi miền Nam chiến đấu

                           Người hiên ngang không chịu cúi mình?

`@` `Bpt``t`: Câu hỏi tu từ 

`-` "Người không hề tiếc máu hi sinh?"

`-` "Người hiên ngang không chịu cúi mình?"

`@` Tác dụng: Làm lời thơ trở nên sinh động. Tăng sắc thái biểu cảm cho câu thơ. Nhấn mạnh tinh thần yêu nước, anh dũng, bất khuất của những người dân miền Nam, không chịu cúi mình trước giặc ngoại xâm cho dù có phải hi sinh

`b``.`

                                 "Ngẩng hỏi giời vậy

                                  `-` Sao mẹ ta già?

                                  Không một lời đáp

                                  Mây bay về xa."

`@` `Bpt``t`: Câu hỏi tu từ "Sao mẹ ta già?"

`@` Tác dụng: Làm lời thơ trở nên sinh động, tăng sức gợi hình ảnh, cảm xúc cho sự diễn đạt, thu hút người đọc. Thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ của mình, vô cùng lo sợ, xót xa trước tuổi già của mẹ, rồi một ngày nào đó sẽ ngã xuống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK