Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Làm 1 bài văn về sự thụ động , ỷ lại của con cái vào cha mẹ câu hỏi 7100116
Câu hỏi :

Làm 1 bài văn về sự thụ động , ỷ lại của con cái vào cha mẹ

Lời giải 1 :

Đáp án:

Trong cuộc sống hiện nay, bên canh những người có ý chí tự lập, năng lượng, luôn tự sức mình để đạt được những mục tiêu mình đạt ra thì còn có một vấn đề vô cùng nhức nhối đó là sự thụ động, ỷ lại của con gái vào cha mẹ. Đây là một trong những thói quen nguy hiểm, ảnh hiểm tiêu cực đối với những người trẻ, gia đình và xã hội.

Vậy theo bạn sống thụ động, ỷ lại là gì? Sống thụ động, ỷ lại là sống dựa dẫm vào người khác, không có chính kiến riêng, luôn có tư tưởng nhờ vả, trông cậy vào người khác giúp đỡ mình, làm thay bản thân để bản thân được rãnh rỗi. Đặc biệt nhất, một số người trẻ ngày có một suy nghĩ là luôn ỷ lại hết vào cha mẹ mình, sống thụ động một cách vô lý. Cuộc sống chúng ta vô vàn những cám dỗ, những điều hấp dẫn thú vị khiến ta sẽ quên đi nhiệm vụ, công việc của mình từ đó có thoái quen xấu đó là việc ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác chỉ khiến con người ta ngày càng đi xuống, không thể phát triển được bản thân.

Trong gia đình, việc con cái luôn ỷ lại vào cha mẹ mình thể hiện qua việc học tập, con gái không chủ động học tập luôn phải chờ đợi vào sự nhắc nhở, thúc giục của bố mẹ.  Trong công việc, họ cũng thiếu trách nhiệm, ngại khó khăn, thử thách, luôn muốn dựa dẫm vào sự hỗ trợ của cha mẹ.Từ những việc nhỏ nhặt như dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo đến những việc lớn hơn như chi tiêu, học hành, con cái đều trông chờ vào cha mẹ. Họ không muốn tự làm, tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Những điều ấy là do được sự bao bọc quá mức của bố mẹ, nhiều con cái không biết tự chăm sóc bản thân, không biết nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, không biết giao tiếp, ứng xử,... Khi gặp khó khăn, họ cũng không biết cách giải quyết, dễ dàng gục ngã trước thử thách mà chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. 

Khi quen sống vào sự ỷ lại, dựa dẫm vào cha mẹ, con cái sẽ khó tự đựng đứng lên bằng chính đôi chân của mình. Những người đó sẽ gặp nhiều khó khăn trong học tập công việc và trong cuộc sống. Khi ỷ lại vào cha mẹ, con cái sẽ đánh mất cơ hội để học hỏi, rèn luyện và phát triển bản thân. Họ sẽ trở nên trì trệ, thiếu động lực và không thể đạt được thành công trong cuộc sống. Để con cái được phát triển cha mẹ cần rèn luyện cho con cái tính tự lập từ nhỏ bằng cách giao cho con những công việc phù hợp với lứa tuổi, khuyến khích con tự giải quyết vấn đề của bản thân. Cha mẹ cần giáo dục con cái biết trân trọng giá trị của lao động, biết ơn những gì cha mẹ đã làm, không nên bao bọc, nuông chiều con quá mức. Khi con cái mắc sai lầm, cha mẹ cần kiên nhẫn, động viên con sửa chữa sai lầm thay vì trách móc, chê bai. Bên cạnh đó, con cái cần phải thay đổi chính tư duy của mình, ý thức được tầm quan trọng của sống tự lập và luôn phải tự chủ trong cuộc sống. Cần phải rèn luyện sự tự giác, độc lập trong cuộc sống để đương đầu với mọi thử thách, khó khăn để phát triển và hoàn thiện bản thân. 

Việc sống thụ động, ỷ lại của con cái vào cha mẹ là những vấn đề cần được giải quyết, để mỗi người chúng ta phát triển một cách bình thường, độc lập, tự chủ mà không dự dẫm ỷ lại vào người khác. Những điều đó giúp ta rèn luyện, phát triển bản thân hơn và hướng tới những thành công trong tương lai.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK