Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn văn 5-7 câu tả cảnh quê hương em ,trong đó có 1 câu rút gọn và 1...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn văn 5-7 câu tả cảnh quê hương em ,trong đó có 1 câu rút gọn và 1 câu đặc biệt

Lời giải 1 :

   Quê hương là nơi con người sinh ra  và lớn lên , là nơi đong đầy bao kỉ niệm , tình yêu tha thiết , và quê hương tôi - nó gắn liền với cánh đồng bát ngát , với lũy tre xanh . Làng tôi , ngôi làng của những con người gắn liền với lúa vàng sông bạc , men theo con đường trải dài nhiều ngõ ngách , đâu đâu cũng là những con người hiền hậu thấm đẫm tình làng . Đường làng tôi không rộng , nhưng nó mang cái vẻ của thôn quê , không ùn tắc , không xô bồ khói bụi . Bất cứ khi nào rảnh rỗi - những cuối tuần , thả hồn mình trên triền đê thẳng tắp - cảm giác thật ngất ngây . Ôi ! Nhất là khi cánh đồng vào mùa vụ , rủ xuống từng hàng lúa trĩu nặng từng bông , tiếng cười nói , tiếng hò tiếng gọi tiếng hát vơ - tạc khắc nên trên nền trời một khung cảnh nhộn nhịp lắm . Ai mệt rồi thì tiến thêm vài bước , đến lũy tre xanh - cạnh là sông đầy nước , rợp bóng tre mát rượi cả hồn người . Quê tôi , có nhiều điều để nhớ - lúc lông bông trên đồng cỏ xanh rì , ôm thân chuối bồng bềnh trên dòng nước , già và trẻ , thanh niên và người lớn - in vào quê tôi những rộn rã mông lung . Quê tôi đẹp , đẹp hơn điều gì hết . 

Câu rút gọn : Bất cứ khi nào rảnh rỗi - những cuối tuần , thả hồn mình trên triền đê thẳng tắp - cảm giác thật ngất ngây .

⇒ Rút gọn thành phần chủ ngữ 

Câu đặc biệt : Ôi ! 

#kiet 

Lời giải 2 :

$#khoanguyen045$ 

`TK:` Hà Tĩnh quê tôi `-` mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi nuôi dưỡng, sản sinh ra biết bao vị anh hùng đã dũng cảm đứng lên chống lại giặc ngoại xâm, hi sinh thân mình để cứu nước,... Chao ôi! Thật đẹp và tuyệt vời biết bao! Mảnh đất Hà Tĩnh thân thương quê tôi mang trong mình vẻ đẹp thơ mộng gắn liền với biết bao cảnh vật thân thuộc của làng quê: nào là cánh đồng lúa chín cuộn mình trong chiếc khăn voan màu vàng xuộm của mẹ thiên nhiên vào mỗi buổi sớm mai; dòng sông quê thướt tha uốn lượn tựa như một dải lụa đào vắt ngang qua cánh đồng xanh mướt lúa ngô hay thân thuộc nhất là con đường làng quanh co trải dài qua nhiều thôn làng, uốn thân mình qua biết bao ngõ ngách;.... Quê hương đã nuôi nấng tôi từ khi còn bé, bởi vậy nó như một chiếc máy ảnh ghi lại hết thảy những khoảnh khắc tươi đẹp của tôi trong những ngày thơ ấu. Vào những buổi chiều hè, thật tuyệt vời biết bao khi được đắm mình trong làn nước trong xanh và mát lành mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho dòng sông quê tôi, cũng thích thú không kém khi cùng mấy đám trẻ mục đồng cùng nhau đi thả diều trên các triền đê lộng gió, tiếng nói chuyện, cười đùa rộn rã cả một vùng. Yêu lắm, Hà Tĩnh ơi! 

`@` Câu rút gọn: Thật đẹp và tuyệt vời biết bao! 

`->` Câu rút gọn chủ ngữ. 

`@` Câu đặc biệt: Yêu lắm!/ Chao ôi! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK