Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 1. Xác định điển tích , điển cổ nêu tác dụng của vc sử dụng điển tích điển cổ trong...
Câu hỏi :

1. Xác định điển tích , điển cổ nêu tác dụng của vc sử dụng điển tích điển cổ trong trường hợp sau.

a) Trường hùm mở giữa trung quân

Từ công sác với phụ nhân cùng ngồi

Tiên nghiêm trông chứa dứt hỏi

Điểm danh trc dẫn chực ngoài cửa viên

Lời giải 1 :

Điển tích, điển cố "trướng hùm mở giữa trung quân". Điển tích điển cố này gợi cho người đọc liên tưởng đến việc thiết lập chỗ ngồi của chủ tướng luôn ở vị trí trung tâm giữa các đạo quân trung ương ngồi ở xung quanh. Trung quân còn là đạo quân trung ương, là lực lượng chủ lực trong quân đội xưa

Tác dụng: gợi hình ảnh phiên tòa báo ân báo oán mà Từ Hải giúp Thúy Kiều mở ra để đòi lại công bằng, danh dự, nhân phẩm cho nàng. 

Lời giải 2 :

- Điển tích, điển cổ : Trướng hùm mở giữa trung quân là thiết lập chỗ ngồi của chủ tướng tức như ghế chủ - tọa ở giữa trung quân. Trung quân là đạo quân đóng ở trung ương, nói thế để phân biệt với các đạo quân đóng ở các phía tiền, bậu, tả, hữu. Trung quân thường là đạo quân chủ lực nêu chủ tướng thường lập : nơi bàn việc ở trung - quân.

- Tác dụng :

+ Cách diễn đạt trở nên hàm súc, uyên bác, giàu sức biểu hiện, gián tiếp bộc lộ, thái độ, cảm xúc của tác giả.

+ Chỉ phong thái của người anh hùng Từ Hải. Nói về sự uy nghi của một phiên tòa báo ân báo oán đang được mở, mà Kiểu và Từ Hải là chủ tọa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK