Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Lấy dẫn chứng cho nhận định sau: " Điều thiết yếu của cuộc sống là luôn làm một học trò"...
Câu hỏi :

Lấy dẫn chứng cho nhận định sau: " Điều thiết yếu của cuộc sống là luôn làm một học trò"

Em cảm ơn ạa

Lời giải 1 :

$\color{black}{\text{@Black007}}$

Dẫn chứng:

`-` Trong văn học: Truyện ngụ ngôn "Ếch ngồi đáy giếng" chắc không còn xa lạ với chúng ta. Theo cốt truyện, ta thấy ếch là một biểu tượng cho sự thiếu hiểu biết, nông cạn nhưng vẫn luôn tự đề cao chính mình, nhạo báng những cá thể khác. Điều đó hoàn toàn sai, thiếu hiểu biết đã trở nên yếu kém, mà có hiểu biết ta cũng không nên ngạo mạn mà phải luôn "dựa cột mà nghe", vì ta có hiểu biết đến đâu thì cũng chỉ là kiến thức của một giọt nước trong biển trời đại dương vô cùng tận.

`-` Trong đời sống: Bác Hồ là tấm gương tiêu biểu của việc "học, học nữa, học mãi". Có bữa nói chuyện với đảng viên, Bác phê phán đảng viên mới hơn `40` tuổi mà đã cho là mình già nên ít chịu học tập và nói rõ là mình `76` tuổi nhưng vẫn cố gắng học thêm rồi kêu gọi "chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời. Còn sống thì còn phải học". Vì vậy học là việc cả đời, và mỗi chúng ta đều là học trò cho kiến thức. Và đó là điều thiết yếu trong cuộc sống, làm thầy thì nghiễm nhiên và trước tiên phải là một học trò tốt, trau dồi kiến thức cho chính bản thân.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` Trong văn học `:` Trong tác phẩm "Người thầy đầu tiên" (Ai `-` ma `-` tốp), người đọc đã thấy rõ nét hơn về tình cảm giữa thầy Đuy `-` sen và cô học trò nhỏ An `-` tư `-` nai. Hai nhân vật có mối quan hệ thắm thiết này đã làm sáng tỏ lên nhận định `:` "Điều thiết yếu của cuộc sống là luôn làm một học trò". Bởi lẽ, chỉ khi là một cô học trò, An `-` tư `-` nai mới có thể học hỏi nhiều điều từ những bài học ý nghĩa của người thầy. Chính thầy Đuy `-` sen đã là người chỉ dạy cô bé hằng ngày, là người truyền động lực lớn nhất cho cô bé mồ côi trở thành một người viện sĩ. Việc trở thành một học trò, trở thành người nghe, người hiểu đã kiến An `-` tư `-` nai thành công với vai trò là người viện sĩ trở về lại làng, tham dự buổi khai trường của một ngôi trường.

`-` Trong thực tế `:` Có thể thấy, cuộc sống của một người trưởng thành và thành công. Trước đó, đã qua rất nhiều sự khổ công, rèn luyện của người thầy, người cô. Việc "luôn làm một học trò" chính là chìa khoá để mở ra cánh cửa vào đời. Việc "luôn làm một học trò" tạo cho ta cơ hội để được lắng nghe, được học hỏi nhiều điều từ những người đi trước. Quả thật rằng `:` "Biết thì thưa thốt không biết thì dựa cột mà nghe"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK