Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Nêu hiệu qủa nghệ thuật của phép tu từ trong đoạn thơ sau:   a. Bỗng lòe chớp đỏ, Thôi rồi,...
Câu hỏi :

Nêu hiệu qủa nghệ thuật của phép tu từ trong đoạn thơ sau: 
 a.
Bỗng lòe chớp đỏ,
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ,
Một dòng máu tươi!
(Tố Hữu)
 b.   
Trâu nằm hóng mát trưa hè. 
Rung rinh bóng nắng bờ tre đầu làng.
Miệng nhai, đôi mắt mơ màng.
Như nhai cả sợi nắng vàng đồng quê.
                                                                 ( Thanh Thảo)

giúp tớ với ạaaaaaa

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`a)`

`-` Biện pháp tu từ: Nói giảm nói tránh `(` ''Thôi rồi'', ''Một dòng máu tươi!'' `)`

`=>` Tác dụng: Tránh cảm giác đau buồn, tiếc thương, buồn bã dành cho chú bé Lượm dũng cảm lẫn tránh sự bất ngờ, sửng sốt, ngỡ ngàng đến tột độ dành cho sự ra đi của Lượm. Đồng thời, tác giả bộc lộ sự trân trọng, ngợi ca, yêu mến xen lẫn cả xót thương, cảm phục và tự hào dành cho chú bé. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

`-` Biện pháp tu từ: Hoán dụ `(` ''lòe chớp đỏ''  `->` Lấy dấu hiệu của vật để chỉ vật. `)`

`=>` Tác dụng: Khắc họa hình ảnh bom rơi, đạn nổ ác liệt, dường như xé toạc không gian nơi chú bé Lượm đang có mặt.  Đồng thời, tác giả bộc lộ sự trân trọng, ngợi ca, yêu mến xen lẫn cả xót thương, cảm phục và tự hào dành cho chú bé. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

`b)`

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa `(` ''Trâu nằm hóng mát trưa hè'' và ''đôi mắt mơ màng'' `)` 

`=>` Tác dụng: Khiến chú trâu trở nên sinh động, gần gũi hơn với người đọc, người nghe. Qua đó, khắc họa hình ảnh chú trâu thong dong, dường như đang tận hưởng một buổi hóng mát trưa hè với dáng vẻ thoải mái, hài lòng, thư thái. Từ đó, tác giả thành công khắc họa khung cảnh bình yên của làng quê vào mùa hè. Qua đó, tác giả bày tỏ tình yêu đối với làng quê, niềm tự hào vể khung cảnh bình yên nơi làng quê. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''Như nhai cả sợi nắng vàng đồng quê.'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh nắng tràn ngập khắp không gian đồng quê, khiến trâu như nhai ''sợi nắng vàng''. Từ đó, tác giả thành công khắc họa khung cảnh bình yên của làng quê vào mùa hè. Qua đó, tác giả bày tỏ tình yêu đối với làng quê, niềm tự hào vể khung cảnh bình yên nơi làng quê. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, biểu cảm cho câu thơ.

Lời giải 2 :

a, Biện pháp 

Hoán dụ: loè chớp đỏ

Nói giảm nói tránh: thôi rồi

Hiệu quả nghệ thuật: Biện pháp hoán dụ làm tăng sức gợi hình gợi cảm trong việc diễn đạt . Hình ảnh "loè chớp đỏ" tượng trưng cho hình ảnh bom nổ xé không gian - nơi chú bé Lượm đang có mặt. Biện pháp "nói giảm nói tránh" được tác giả sử dụng nhằm giảm đi cảm giác đau đớn tiếc thương cho chú bé Lượm.

b, Biện pháp

Nhân hoá: hóng mát

So sánh: như nhai cả sợi nắng

Hiệu quả nghệ thuật: nhấn mạnh, miêu tả chú trâu với những hành động như con người, đồng thời tăng tính hình tượng cho đoạn thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK