Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phan tich giup e doan nay vs a ( mong k chep bai khac a) Khi con tu hú gọi...
Câu hỏi :

Phan tich giup e doan nay vs a ( mong k chep bai khac a)
Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không.. 

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Khi con tu hú của nhà thơ Tố Hữu, khổ thơ đầu đã diễn tả được bức tranh mùa hè qua con mắt của người tù cách mạng. Thật vậy, bức tranh tươi đẹp với đầy đủ âm thanh, sắc màu và hương vị ấy có thể là hình ảnh thực nhưng cũng có thể là hình ảnh tưởng tượng trong tâm tưởng của người tù. Câu thơ đầu tiên "Khi con tu hú gọi bầy" đã diễn tả được âm thanh tu hú báo hiệu mùa hè. Âm thanh của tiếng chim tu hú không chỉ báo hiệu cho một mùa hè tươi đẹp đến mà còn như một hồi trống tạo cảm giác rộn rã, rạo rực trong lòng của người tù. Hình ảnh "lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần" cho thấy được bức tranh mùa hè của cánh đồng lúa chiêm đang chín và trái cây thì đang ngọt dần. Không những vậy, bức tranh mùa hè tươi đẹp còn có bắp rây vàng hạt được phơi trên sân ngập tràn ánh nắng đào mùa hè cùng bầu trời trong xanh, cao vời vợi có đôi sáo diều lộn nhào bay bổng tự do. Trong bức tranh ấy, người đọc còn nghe thấy được âm thanh của tiếng ve trong khu vườn rợp bóng cây. Chỉ cần một tiếng chim tu hú, bức tranh mùa hè đã ùa về trong trí óc của nhà thơ. Từ đó, người đọc cảm nhận được bức tranh mùa hè tươi đẹp ngập tràn âm thanh, màu sắc và hương vị qua tâm tưởng của nhà thơ qua tiếng chim tu hú và tình yêu thiên nhiên của nhà thơ Tố Hữu. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK