Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 1: Viết đoạn văn diễn dịch nêu cảm nhận của em về hai câu thơ mở đầu bài "Đoàn...
Câu hỏi :

Giups tui voi ahahahhh

image

Câu 1: Viết đoạn văn diễn dịch nêu cảm nhận của em về hai câu thơ mở đầu bài "Đoàn thuyền đánh cá" của nhà thơ Huy Cận: Mặt trời xuống biển như hòn lửa Són

Lời giải 1 :

1.

Trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của nhà thơ Huy Cận, hai câu thơ đầu tiên đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Thật vậy, hai câu thơ đầu đã vẽ nên khung cảnh hoàng hôn trên biển tuyệt đẹp. Hình ảnh thơ "Mặt trời xuống biển như hòn lửa" đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh đặc sắc. Người đọc có thể hình dung được hình ảnh của mặt trời to lớn, huy hoàng, kì vĩ, rực rỡ như một hòn lửa đang lặn xuống biển. Hình ảnh "sóng đã cài then, đêm sập cửa" đã so sánh những cơn sóng như những chiếc then cài cửa, màn đêm buông xuống như cánh cửa đóng sập xuống mặt biển. Người đọc có thể hình dung được sự chuyển biến di chuyển của cả không gian mây trời và thời gian. Mặt trời lặn xuống biển kì vĩ, huy hoàng như quả cầu lửa đỏ rực, cùng với đó là cả bầu trời màn đêm buông xuống và những đợt sóng như cài then đóng cánh cửa màn đêm ấy. Hình ảnh so sánh đã gợi sự liên tưởng vô cùng độc đáo, tài hoa của nhà thơ. Từ đó, người đọc có thể hình dung được bức tranh hoàng hôn huy hoàng và khung cảnh ra khơi của những người dân. 

2. Lòng vị tha chính là thước đo nhân cách, là yếu tố quan trọng tạo nên sự hoàn thiện về thể chất và tinh thần của con người. Thật vậy, trong cuộc sống, lòng vị tha chính là nền tảng của hạnh phúc trên khắp thế gian. Lòng vị tha trắc ẩn là khi mỗi con người học cách tha thứ cho lỗi lầm của người khác cũng như biết thương cảm, mở rộng tấm lòng với những người có hoàn cảnh đáng thương, biết sống và nghĩ cho người xung quanh. Lòng vị tha, bao dung trắc ẩn xuất phát từ chính trái tim của mỗi người và nó cũng xuất phát từ lòng tốt chân thành của mỗi người muốn dành cho người khác. Lòng vị tha được thể hiện khi mỗi người mang đến và trao cho những người xung quanh mình niềm vui, niềm hạnh phúc. Hơn nữa, lòng vị tha còn là khi chúng ta chấp nhận tha thứ bỏ qua cho lỗi lầm người khác mắc phải với mong muốn họ có thể sửa sai cho mình. Lòng vị tha chính là nền tảng của lòng tốt, mang đến hạnh phúc và cơ hội cho người khác. Chính vì thế, nhờ lòng vị tha, những mặt xấu xa của con người sẽ được cảm hóa mạnh mẽ và phần nào định hướng cho họ đến với những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Và dần dần, sức cảm hóa con người trong cộng đồng cứ thế lan tỏa mạnh mẽ. Tóm lại, lòng vị tha là một đức tính tốt mà ai cũng nên có để có thể làm cho cuộc sống được tốt đẹp và hạnh phúc hơn và lòng vị tha luôn là chìa khóa để cảm hóa mọi người trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK