Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:                                                                                  Có lẽ bạn không thích xem
Câu hỏi :

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:                                                                                  Có lẽ bạn không thích xem bói, nhưng hãy thử nghĩ lại mà xem, trong cuộc sống thường ngày, mỗi khi có chuyện không như ý xảy ra, phản ứng đầu tiên của chúng ta có phải là “thật xui xẻo"?                 Người khác lái xe gây va chạm, ta sẽ chê họ lái xe ẩu quá, nhưng nếu là ta lái xe gây va quệt, phản ứng đầu tiên của ta chắc chắn sẽ là “xui xẻo quá”. Ta chơi game đánh thắng đối phương, là nhờ ta thông minh dũng cảm, kĩ thuật siêu việt, đến khi ta bị đánh bại, đó là bởi ta xui.                                          “Xui xẻo” là gì? Xui xẻo chính là đổ vấy trách nhiệm cho số phận!                                                (Thái Khang Vĩnh, Sống một lần vì chính mình, NXB Kim Đồng, 2023)                                                                                                                                                                                                                      Câu 1. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu văn đầu tiên.                                Câu 2. Qua đoạn trích, người viết thể hiện thái độ ra sao với việc tự nghĩ mình “xui xẻo” khi gặp chuyện không như ý?                                                                                                                          Câu 3: Nêu tác dụng dấu ngoặc kép trong đoạn văn.                                                                          Câu 4: Tại sao trong đoạn trích tác giả bài viết không sử dụng đại từ “ tôi” mà lại sửdụng đại từ “ ta"    Câu 5. Từ nội dung đoạn ngữ liệu, kết hợp với hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi ) về ý kiến: “Vận may sẽ không đến với những ai chưa nỗ lực hết sức vec d tilde a vội tin vào may mắn”. 

Lời giải 1 :

`#special`

`1)`

`@` "Có lẽ bạn không thích xem bói, nhưng hãy thử nghĩ lại mà xem, trong cuộc sống thường ngày, mỗi khi có chuyện không như ý xảy ra, phản ứng đầu tiên của chúng ta có phải là thật xui xẻo"?   "

`-` Thành phần biệt lập: Thành phần tình thái "có lẽ".

`2)`

`@` Thái độ không đồng tình, vì mọi chuyện quanh ta không như ý có thể cũng do yếu tố ta chưa thật sự cố gắng, nỗ lực và cũng không có ý chí, chỉ đổ lỗi cho số phận và vận may của bản thân. Từ đó như lời nhắc nhở đến mỗi chúng ta, hãy kiên trì, có tinh thần vượt khó, có nghị lực và cần biết tin tưởng bản thân mình.

`3)`

`@` Dấu ngoặc kép: “thật xui xẻo",  “xui xẻo quá”,  “Xui xẻo”

`-` Tác dụng: Đánh dấu từ ngữ đặc biệt, hàm ý `-` mỉa mai (chỉ sự xui xẻo)

`4)`

`@` Trong đoạn trích, tác giả dùng đại từ "ta" để khái quát, nói chung đến tác giả và tất cả mọi người. Trong khi đại từ "tôi" chỉ có thể chỉ riêng được tác giả, không có sức diễn đạt lớn.

`5)`

`@` Ý kiến: Vận may sẽ không đến với những ai chưa nỗ lực đã vội tin vào may mắn.

`-` Đã có ý kiến cho rằng: Vận may sẽ không đến với những ai chưa thực sự nỗ lực đã vội tin vào may mắn. Em thấy ý kiến trên là hoàn toàn đúng. Mỗi người chúng ta đều có một cách định nghĩa vận may riêng, nhưng đối với em thì vận may là sự may mắn nằm ở vận mệnh của mỗi người. Không phải lúc nào ta cũng sẽ có thể dễ dàng gặp được vận may nhưng trong cuộc sống có vận may con người ta sẽ dễ dàng hơn trên đường đời, dễ dàng vượt qua được những thử thách chông gai mà vận mệnh của ta đã có. Tuy nhiên chính vì vậy mà nhiều người lầm tưởng và tin cậy vào may mắn mà chưa thực sự nỗ lực đối với bổn phận và trách nhiệm những công việc  của chính bản thân mình. Bạn cần hiểu rằng vận may sẽ không đến với ai chưa nỗ lực mà đã vội tin vào may mắn. Vì sao ư? Bởi vì khi con người ta thật sự nỗ lực dùng hết ý chí, cố gắng hết sức cho công việc cho con đường đời của bản thân hay trên hành trình của bánh xe số phận luôn cố gắng nỗ lực không ngừng vươn lên qua từng ngày. Dù có gặp thất bại khó khăn cũng sẽ không dễ dàng nản lòng sẽ có nhiệt huyết và nghị lực trong cuộc sống, có như vậy mới có thể gặp được vận may và cũng dễ dàng vượt qua những khó khăn của bản thân. Còn đối với những người chỉ ngồi không, giống như câu thành ngữ "há miệng chờ sung". Thì mãi mãi sẽ không bao giờ đạt được thứ gọi là vận may bởi vì vận may không tự nó đến, thượng đế ban vận may đến cho con người cũng là qua sự cố gắng quá trình nỗ lực không ngừng của bản thân mỗi chúng ta. Chính vì vậy muốn có được vận may thì trước tiên chúng ta cần hành động, cần nỗ lực, cần có ý chí, sự kiên trì và nghị lực để có thể đạt được thành công. Khi ấy may ra sẽ có vận may hoặc lúc đấy có thể không cần vận may ta vẫn sẽ thành công đạt được mọi chuyện như ý. Vậy quả thật vận may sẽ không đến với những ai chưa được sự nỗ lực để tin vào may mắn. Nhưng đôi khi có thật sự nỗ lực rồi thì không cần vận may ta cũng sẽ đạt được những điều mình mong muốn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK