Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 a. Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh,...
Câu hỏi :

a. Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu  gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
b. “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng” (“Hịch tướng sĩ” – Trần Quốc Tuấn)- “Gươm mài đá, đá núi cũng mòn
c. Voi uống nước, nước sông phải cạn
Đánh một trân sạch không kình ngạc
Đánh hai trận tan tác chim muông ”.
(“Bình Ngô đại cáo” – Nguyễn Trãi)
d. “Lỗ mũi mười tám gánh lông
Chồng yêu, chồng bảo râu rồng trời cho”.
e. “Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

chỉ rõ và nêu tác dụng của bptt nói quá 

Lời giải 1 :

a,

- So sánh : "Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ,...

- Liệt kê : "tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi"

→ Tác dụng : Làm cho những cổ tục phong kiến vốn vô hình bỗng trở nên hữu hình, cụ thể như nhìn thấy được, cầm nắm được. Điều đó diễn tả nỗi uất ức đến tột cùng, tâm trạng căm hận sâu sắc mãnh liệt của chú bé Hồng đối với những hủ tục phong kiến đã đầy đọa mẹ chú.

b, Nói quá : "trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa"

→ Tác dụng : Thể hiện sự căm tức, phẫn uất trước tội ác của giặc cùng khát khao chiến thắng kẻ thù, tinh thần yêu nước, khát vọng được hi sinh vì nước vì dân để bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc của vị tướng tài ba Trần Quốc Tuấn.

c, Nói quá : "Voi uống nước, nước sông phải cạn"

→ Tác dụng : Khẳng định, ngợi ca sức mạnh to lớn cùng khí thế tiến công như vũ bão của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh đô hộ. Qua đó biểu đạt tinh thần quyết chiến, quyết thắng của nhân dân Đại Việt.

d, Nói quá : "Lỗ mũi mười tám gánh lông"

→ Tác dụng : Mang lại tiếng cười sảng khoái, hài hước, chứa đựng hàm ý châm biếm sâu xa : chế giễu những nét xấu xa, vô duyên, vô ý tứ của đàn bà trong câu ca dao.

e,

- Hoán dụ : "Bàn tay ta làm nên tất cả"

→ Tác dụng : Làm rõ hơn được vai trò to lớn của sự sáng tạo, cố gắng không ngừng nghỉ trong mỗi con người. Điều đó đã tạo nên một đất nước phát triển như ngày hôm nay.

- Ẩn dụ : "Có sức người sỏi đá thành cơm"

→ Tác dụng : Cho ta thấy rằng nhờ có những đóng góp, sáng tạo, cố gắng của con người. Giờ đây, họ đã tạo ra được những thành quả, những vật chất cho bản thân và gia đình họ nói riêng, xã hội nói chung. Lao động là vinh quang, mỗi con người cần phải biết lao động, phải biết cố gắng, sáng tạo không ngừng nghỉ, để đóng góp, giúp cho xã hội thêm phát triển, giàu mạnh và văn minh hơn.

Lời giải 2 :

a. Biện pháp so sánh "như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ"

Biện pháp liệt kê "cắn, nhai, nghiến"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và thể hiện được khát vọng mạnh mẽ của Hồng được phá hủy toàn bộ những định kiến xã hội, thế lực tàn bạo của xã hội đã và đang gây bất hạnh, giam cầm mẹ Hồng và tước đi quyền được hạnh phúc của mẹ Hồng

b. Biện pháp nói giảm nói tránh "trăm thân phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác gói trong da ngựa". 

Tác dụng: giảm bớt sự đau thương khi nói về cái chết, đồng thời diễn tả cái chết hy sinh vì tổ quốc một cách oai phong lẫm liệt của đấng nam nhi hào kiệt trong cuộc chiến chống quân Mông Nguyên xâm lược 

c. Biện pháp nói quá "gươm mài đá, đá núi cũng mòn / Voi uống nước, nước sông phải cạn, sạch không kình ngạc, tan tác chim muông"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh được tinh thần chiến đấu cao độ, quyết tâm chiến thắng của nghĩa quân Lam Sơn chống lại nhà Minh

d. Biện pháp nói quá "mười tám gánh lông"

Tác dụng: nhấn mạnh được vẻ ngoại hình chưa được chỉn chu, tươm tất của người phụ nữ

Biện pháp so sánh "râu rồng"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và thể hiện được sự bao dung, yêu thương, cảm thông, trân trọng của chồng dành cho vợ

e. Biện pháp hoán dụ "bàn tay" (lấy bộ phận để chỉ toàn thể)

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của tinh thần lao động chăm chỉ sẽ làm cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK