Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn thơ . Chị ơi....! Chị gọi được thế thôi Anh chiến sĩ đưa đường bỗng thấy nghẹn lời...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ .

Chị ơi....!

Chị gọi được thế thôi

Anh chiến sĩ đưa đường bỗng thấy nghẹn lời

Không làm sao anh còn nói nổi :

Chị đặt hoa nhâm rồi

Mộ anh ấy ở bên tây trái

Chị có một vòng hoa chị đem từ quê lại

Hao viếng mộ này đã có chúng tôi !

- chị hiểu ý em rồi

Xin chào chị đặt hoa trên mộ đó

Cả cách rừng Chỉ cánh rừng Chỉ có hai mộ

Viếng mộ anh có chị đến đây rồi.

Từ bài thơ trên trình bày suy nghi của em về vấn đề tình nghĩa của con nghười trong cuộc sống.

Lời giải 1 :

 Qua hàng ngàn năm đấu tranh, dân tộc Việt Nam ta đã sinh ra bao phẩm chất tốt đẹp. Trong đó phải nói về tình nghĩa của con người. Như câu " Bán anh em xa, mua láng giếng gần ", cho thấy được quan hệ thủy chung, nghĩa tình giữa người với người. Sự tình nghĩa được thể hiện rõ qua sự chia sẻ những đắng cay ngọt bùi từng chút một. Sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn. Người tình nghĩa luôn cảm thấy mở rộng lòng mình, sưởi ấm cho những cuộc đời bất hạnh, cho những trái tim ướt lạnh trước sóng gió cuộc đời. Như là hình ảnh quyên góp, giúp đỡ những con người nghèo khổ trong lũ lụt miền Trung vừa qua. Đấy chính là lối sống tình nghĩa mà cả dân tộc ta đang hướng về. Nhưng trong đó cũng tồn tại một thành phần làm mất đi sự đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam ta, đó là ích kỉ. Những con người sống không tình nghĩa, phản bội bạn bè, tổ quốc, ..... không tôn trọng, cảm ơn những con người tình nghĩa đều đáng bị lên án, xã hội cười chê. Do đó hãy sống tình nghĩa để đem lại hạnh phúc cho bao người khó khăn để họ vơi đi những nỗi đau trong cuộc sống. Và thật biết ơn, trân trọng những đã ra tay giúp mình bất chấp khó khăn gian khổ.

#ksondzai

Lời giải 2 :

`#`Chinchup

`@` Trong nghìn năm chiến đầu giành độc lập. Nhân dân ta đã kết hợp sức lực cùng nhau chung tay bảo vệ tổ quốc. Cùng nhau góp sức đẩy lùi giặc. Mặc dù vũ khi của giặc xâm lược rất hiện đại và mạnh hơn vũ khi của bộ đội ta rất nhiều nhưng dân ta vẫn chiến thắng, giành độc lập. Hình ảnh các chiến sĩ hi sinh vì người dân, cả đồng đội và tổ quốc chắc chắn không còn xa lạ với mọi người. Rõ là không cùng máu mủ ruột thịt nhưng sao họ lại hết mình vì nhau. Đơn giản vì họ là đồng bào, là những người anh em, là những người chung sống trên một mảnh đất. Họ yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau mà không cần nhận lại bất kì một thứ gì dù cao sang hay rẻ tiền. Đó chính là yếu tố, là chìa khóa để mở ra cánh cổng dẫn đến được độc lập như ngày nay. Qua đây ta có thể thấy rằng con người trong cuộc sống chúng ta nên nên sống hòa thuận và tình nghĩa. Một cá nhân không thể nào đánh bại được thử thách khó nhăn nhưng cả một cộng đồng tụm lại nó lại là một sức mạnh to lớn, dính chặt vào nhau rồi dần dần chạm tới thành công. Sống tình nghĩa giúp chúng ta gắn kết các mối quan hệ với nhau, tạo nên một xã hội nhân văn và giàu tình yêu thương. Nhưng trong cuộc sống, không phải ai cũng sống tình nghĩa như vậy. Nhiều người đã ngó lơ không thèm giúp đỡ mọi người xung quanh và chỉ để ý đến lợi ích của bản thân mình. Dẫn đến tình trạng bị mọi người ghét bỏ, không có được sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Như vậy, qua đây mỗi cá nhân chúng ta nên sống, sống sao cho đúng chuẩn con người. Sống tình nghĩa biết ơn và giúp đỡ mọi người. Nó mang lại cho chúng ta nhiều hạnh phúc tốt đẹp, giúp chúng ta đi đúng hướng trên con đường. Và sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh ngoài kia.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK