Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 chỉ ra và phân tích tình huống truyện của văn bản cậu bé chăn cừu ( ngắn gọn ) câu...
Câu hỏi :

chỉ ra và phân tích tình huống truyện của văn bản cậu bé chăn cừu ( ngắn gọn )

Lời giải 1 :

`-` Vì cậu bé làm điều này vì cảm thấy buồn chán với công việc hàng ngày và muốn có chút giải trí nên mỗi lần cậu bé hét lên, người dân trong làng tin tưởng và hốt hoảng bỏ mọi việc để đến giúp đỡ, nhưng không có sói nào thật sự xuất hiện cả.
`-` Lần thứ ba, khi có sói thực sự đến, cậu bé cũng hét lên nhưng lần này người dân đã không chú ý vì nghĩ rằng cậu bé đang lừa họ như hai lần trước. Kết quả là đàn cừu của cậu bị sói ăn thịt và họ không kịp cứu giúp.
`->` Tình huống trên cho thấy của cậu bé khi đã sử dụng mánh khóe lừa dối mọi người nhiều lần và kết cục là sự mất mát nghiêm trọng do sự thiếu lòng tin của người khác. Đồng thời, câu chuyện cũng nhấn mạnh điều rằng hành động lừa dối không chỉ khiến người ta mất lòng tin mà còn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn nữa.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` Chỉ ra tình huống truyện:  Tình huống truyện xoay quanh việc đi chăm cừu của cậu bé. Trước đó, đã có `2` lần cậu bé chăn cừu đã lừa dân làng rằng có sói. Đến lần thứ `3` khi con sói xuất hiện, cậu cầu cứu dân làng những chẳng ai tin vì trước đó đã bị cậu bé lừa dối. Cuối cùng, cậu bé nhận được bài học đắt giá từ sự việc này.

`-` Phân tích tình huống truyện `:`

`+` Tình huống truyện bất ngờ và có thể là thoả mãn đối với bạn đọc, bởi cậu bé trước đó đã nói dối dân làng vì trò nghịch ngợm, họ đã rất tức tối và cảm thấy khó chịu. Chính vì vậy, khi không có sự giúp đỡ của dân làng, cậu bé đã mất đàn cừu theo đó là nhận được bài học sâu sắc về cuộc sống. 

`=>` Tình huống truyện mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần làm sáng tỏ được ý nghĩa và thông điệp của văn bản. Mỗi bạn nhỏ không nên có thói quen nói dối, bày ra những trò vui,nghịch ngợm nhưng cũng phải đến chừng mực. Hậu quả của việc nói dối sẽ khiến người khác mất lòng tin và chẳng bao giờ tin tưởng vào ta một lần nào nữa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK