Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Qua đoạn trích Đời thừa, hãy nêu một thông điệp của Nam Cao gửi gắm mà anh/ chị thấy có...
Câu hỏi :

Qua đoạn trích Đời thừa, hãy nêu một thông điệp của Nam Cao gửi gắm mà anh/ chị thấy có nghĩa nhất đối với bản thân và giải thích lí do

Lời giải 1 :

`*` Thông điệp: Phải biết giữ mình trước những sóng gió, bộn bề, đừng để bị tha hóa rồi lại phải hối hận.

`*` Giải thích:

`+` Tóm tắt: Hộ là một người có lý tưởng sống cao đẹp, là nhà văn (tầng lớp tri thức tiểu tư sản) mang trong mình nhiều ước mơ, hoài bão to lớn. Nhưng khi cưới Từ về, vấn đề cơm áo gạo tiền từ những đồng lẻ mà kiếm được qua việc viết văn không đủ để bương trải cuộc sống. Hộ dần rơi vào tấn bi kịch. Hộ trở thành con người vũ phu. Để rồi sau cùng phải hối hận.

`+` Qua đó: Ta dần bị vấy bẩn đi bản chất lương thiện khi mà phải rơi vào những hoàn cảnh ngặt nghèo, buộc ta phải bỏ lại hoài bão. Ta dần bị tha hóa, đánh mất đi bản chất lương thiện của chính mình. Để rồi sau này phải hối hận.

`->` Phải biết giữ mình, làm chủ bản thân trước thách thức. Đừng phải hối tiếc vì quá khứ. Bởi quá khứ là hiện tại của hôm qua, ngày mai và mai sau.

Lời giải 2 :

- Thông điệp ý nghĩa nhất : Hãy sống mà không cảm thấy đời mình là đời thừa, không cảm thấy sống là sống mòn, là một cách chết mòn.

- Giải thích : Gợi tả sự đau lòng và tan nát của cuộc sống dưới áp lực của tiền bạc, xã hội phức tạp. Nó là một cảnh báo về những hậu quả của sự tham lam, lòng đố kị, và nếu không có lòng nhân ái, con người có thể bị đánh mất đi những giá trị tốt đẹp nhất trong cuộc đời.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK