Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Bạn hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của lòng...
Câu hỏi :

Bạn hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của lòng vị tha trong cuộc sống

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Nhà văn nổi tiếng William Arthur Ward đã từng có một câu châm ngôn như thế này: ''Vị tha là điều duy nhất có thể khiến cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.''. Qua câu nói ấy, ta dường như thấy được ý nghĩa sâu sắc của lòng vị tha trong cuộc sống. Hẳn là lòng vị tha chính là cơ sở, là nguồn cội để chúng ta hình thành nên những nhân cách, tính cách đáng giá như: chăm chỉ, thấu hiểu,... Dường như nó cũng khiến cuộc sống của ta thêm hạnh phúc, thêm vui vẻ, giúp tâm hồn ta luôn rộng mở, luông thanh thản, luôn nhẹ nhàng mà chẳng hề bị khó chịu. Lòng vị tha không chỉ khiến chúng ta nhận được sự yêu mến, sự kính trọng từ mọi người mà còn khiến chúng ta thêm biết yêu thương, thêm biết sẻ chia, thêm biết quan tâm đến mọi người xung quanh mà không ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình, biết sống cho đi mà không chỉ nhận lại. Lòng vị tha còn có thể cảm hóa những người quanh ta, giúp họ tìm được niềm tin vào bản thân và cuộc sống cũng khiến những kẻ lầm đường, lỡ bước biết quay đầu, biết hối lỗi và cải thiện bản thân mình. Hơn cả vậy, lòng vị tha còn tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp, khiến những mối quan hệ của ta thêm phần bền chặt, thêm phần khăng khít. Một xã hội, một quê hương, đất nước nếuđược bồi đắp, xây dựng bởi lòng vị tha thì sẽ trở nên văn minh và bình đẳng hơn, người dân sẽ trở nên hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Lời giải 2 :

Lòng vị tha luôn có sức cảm hóa với mọi người trong cuộc sống. Thật vậy, trong cuộc sống, lòng vị tha chính là nền tảng của hạnh phúc trên khắp thế gian. Lòng vị tha, bao dung trắc ẩn là khi mỗi con người học cách tha thứ cho lỗi lầm của người khác cũng như biết thương cảm, mở rộng tấm lòng với những người có hoàn cảnh đáng thương, biết sống và nghĩ cho người xung quanh. Lòng vị tha xuất phát từ chính trái tim của mỗi người và nó cũng xuất phát từ lòng tốt chân thành của mỗi người muốn dành cho người khác. Lòng vị tha được thể hiện khi mỗi người mang đến và trao cho những người xung quanh mình niềm vui, niềm hạnh phúc. Hơn nữa, lòng vị tha còn thể hiện khi chúng ta chấp nhận tha thứ bỏ qua cho lỗi lầm người khác mắc phải với mong muốn họ có thể sửa sai cho mình. Lòng vị tha chính là nền tảng của lòng tốt, mang đến hạnh phúc và cơ hội cho người khác. Chính vì thế, nhờ lòng vị tha và bao dung, những mặt xấu xa của con người sẽ được cảm hóa mạnh mẽ và phần nào định hướng cho họ đến với những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Và dần dần, sức cảm hóa con người trong cộng đồng cứ thế lan tỏa mạnh mẽ. Tóm lại, lòng vị tha là một đức tính tốt mà ai cũng nên có để có thể làm cho cuộc sống xung quanh được tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn và lòng vị tha luôn là chìa khóa để cảm hóa mọi người trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK