Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau: “Năm thứ tự do” sẵn có trong con người. Thứ nhất là mỗi con người có...
Câu hỏi :

Các bạn giúp tớ phần đọc hiểu với ạ

image

Đọc đoạn trích sau: “Năm thứ tự do” sẵn có trong con người. Thứ nhất là mỗi con người có một cơ thể. Các chức năng của thân thể là tiếp xúc, tác động vào t

Lời giải 1 :

Answer :

Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận.

Câu 2 : Khi con người có thiện tâm, thiện tâm kiềm chế tham vọng, đưa con người đi đúng hướng quyết định mức độ ham muốn.

Câu 3 :

Vì lao động cũng là nghề đáng quý luôn cần được tôn trọng và biết ơn. Lao động bằng chính đôi tay của mình là cảm giác vui sướng, hạnh phúc và niềm kiêu hãnh khi lao động đem lại rất nhiều giá trị tốt đẹp, nghĩa cử cao đẹp lòvg vị tha chân thành. Kni biết đến lao động tuy tính chất công việc nặng nhọc và khó khăn nhưng lại mang lại niềm vui, tiếng cười, sự sung túc và sự mãn nguyện trong cuộc đời.

Câu 4 :

Sự lựa chọn mang tính quyết định cho mọi sự. Mỗi hoàn cảnh nhờ vào sự quyết đoán của ý chí thực hiện. Điều thiện lành hay hiểm ác hoàn toàn dựa trên ý chí quyết định và góp mặt trực tiếp vào cách hành xử của chúng ta trước nghịch cảnh hay biến cố xảy đến bất ngờ. Ý chí quyết đoán, lòng tin bền bỉ, hành động dứt khoát sẽ là nền tảng vững vàng cho mọi quyết định đúng đắn của đường đời.

`@HVN`

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` PTBĐ chính : Nghị luận.

`2.` 

`-` Theo tác giả, "tham vọng ắt sẽ chỉ vì lợi mà hại người" khi không kìm hãm được ham muốn.

`3.` 

`-` Theo em, "chính lao động mới đem lại hạnh phúc, an nhàn cho con người" vì chỉ khi ta lao động thì khi đó, ta mới có thể tồn tại. Đương nhiên, có tồn tại thì mới có được hạnh phúc. Và chỉ có lao động mới có thể đáp ứng được tất cả, từ hạnh phúc đến sự an nhàn. Lao động sẽ giúp con người ta trở nên chịu khó, công bằng và có trách nhiệm hơn. Nó không chỉ là phương tiện để kiếm sống, đáp ứng nhu cầu cơ bản của bản thân và gia đình mà còn góp phần phát triển bản thân và xây dựng nên văn minh xã hội.

`4.`

`-` Câu văn trên đã giúp em có thể cảm nhận và hiểu được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của sự quyết định. Mỗi sự lựa chọn hay quyết định của chúng ta không chỉ đơn thuần là dựa vào hoàn cảnh và môi trường xung quanh mà nó còn cần tới sự hiện diện của ý chí, suy nghĩ và nghị lực của ta. Khi ta có một lối sống và lối nghĩ đúng đắn, đồng nghĩa với việc những hành động mà ta làm luôn đi theo chiều hướng tốt. Ngược lại, khi ta chỉ giữ khư khư những lối nghĩ tiêu cực trong lòng thì những việc làm tưởng chừng như vô hại lại trở thành những mưu đồ ác ý. Ý chí và nghị lực là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến thành công của mỗi người. Vì vậy, một ý chí và nghị lực sống đúng đắn sẽ có thể hình thành nên cho ta những nề nếp và lối sống chuẩn mực xã hội hơn. Từ đó, đạt được những mục tiêu của mình bằng chính sức lao động cá nhân mà không hề có sự gian lận, phạm pháp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK