Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 từ ý nghĩa về những câu tục ngữ rút ra ở câu 7 thì thôi em hãy viết đoạn văn...
Câu hỏi :

từ ý nghĩa về những câu tục ngữ rút ra ở câu 7 thì thôi em hãy viết đoạn văn khoảng 5-7 câu phân tích giá trị của một câu tục ngữ trong thực tiễn cuộc sống                 

                                           -tục ngữ về đối nhân xử thế-

Lời giải 1 :

$#Arii$

`⇒` Câu tục ngữ "Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một li" đã góp phần khai thác sâu hơn về giá trị của mối quan hệ cá nhân và lòng tin, sự quý trọng trong cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, trong khi kiến thức từ người thầy quý báu và cần thiết thì mối quan hệ với bạn bè lại đóng vai trò quan trọng không kém cạnh. Những người bạn mà ta cho là đáng tin cậy thường sẽ có thể mang lại sự động viên, khuyến khích và cả sự hợp tác hiệu quả hơn là chỉ có kiến thức học hỏi từ thầy cô. Khi ta biết xây dựng và duy trì được những mối quan hệ tốt, đồng nghĩa với việc chúng ta đã và đang có thể học hỏi lẫn nhau, chia sẻ nhiều những kinh nghiệm sống và cùng nhau vượt qua mọi rào cản, chông gai. Vì vậy, câu tục ngữ thúc đẩy chúng ta không chỉ coi trọng sự giàu có về kiến thức mà còn là sự giàu có về tình thân và lòng tin. Qua đó, nhấn mạnh cho chúng ta biết tầm quan trọng của mối quan hệ con người trong một xã hội nó như thế nào.

Lời giải 2 :

Con người thường hay chịu tác động từ yếu tố môi trường xung quanh. Bởi vậy mà ông cha ta đã có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” gửi gắm đến một bài học ý nghĩa trong cuộc sống.

Câu tục ngữ có hai nét nghĩa. Về nghĩa đen, “mực” là loại chất lỏng có màu, sử dụng cùng với bút để viết được chữ; còn “đèn” là một đồ vật dùng để thắp sáng. Về nghĩa bóng, “mực” chỉ những điều xấu xa; còn “đèn” chỉ những điều tốt đẹp. Như vậy, ý nghĩa của câu tục ngữ là một người khi thường xuyên tiếp xúc với người xấu thì ta sẽ bị nhiễm thói hư tật xấu, còn nếu tiếp xúc với những người tốt ta sẽ học hỏi và học được nhiều điều hay từ họ. Qua đó, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ thế hệ sau phải biết học hỏi những điều tốt đẹp, đúng đắn và tránh xa những cái xấu xa, không lành mạnh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK