Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 De II (4,0 điểm). Đọc đoạn thi c “... Những mùa giáp hạt, vai mẹ lại gầy đi vì những...
Câu hỏi :

Sos sos sos

image

De II (4,0 điểm). Đọc đoạn thi c “... Những mùa giáp hạt, vai mẹ lại gầy đi vì những đêm thức trắng, trằn trọc với biết bao lo lắng. Tóc bố ngày một bạc th

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Ptbđ chính: Tự sự.

Câu `2`:

`-` Phép liên kết có trong hai câu cuối của đoạn trích: 

`+` Phép liên tưởng: cơm độn sắn khoai, mùa giáp hạt.

`->` Dùng những từ ngữ chỉ sự vật, suy luận theo một hướng để nó xuất phát giống nghĩa ban đầu.

`+` Phép lặp: Tôi.

`->` Đều xuất hiện ở cả hai câu văn.

`+` Phép nối: Nhưng.

`->` Dùng quan hệ từ.

Câu `3`:

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ ( lớn lên ).

`=>` Tác dụng:

`+` Thể hiện tình yêu của thương, công lao sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Giúp con lớn lên thành người trong sự bao bọc, tình yêu, sự vất vả, hy sinh thầm lặng mà cha mẹ dành cho con.

`+` Qua đó, nhấn mạnh cội nguồn nơi tác giả được sinh ra, lớn lên để có được ngày hôm nay.

`+` Khuyên con người nên biết trân trọng, biết ơn, báo đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ.

`+` Làm câu văn có liên kết, tăng sức gợi hình, gợi cảm, khơi gợi cảm xúc bồi hồi, xôn xao trong trái tim người đọc.

Câu `4`:

      Hy sinh là một trong những đức tính cao đẹp của con người. Hy sinh là biết cho đi, sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi về phía mình để người khác có được hạnh phúc. Hy sinh không có nghĩa bản thân ta thật sự thiệt thòi, chúng ta không thiệt thòi về vật chất mà nó làm giàu cho ta về mặt tâm hồn. Hy sinh sẽ giúp ta cứu rỗi được những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, cho họ có niềm tin, hy vọng tiến bước về phía trước, vượt qua rào cản để chạm tới cánh cửa hạnh phúc. Nó như một ngọn lửa soi đường, chỉ lối, dẫn dắt ta đi đúng hướng, như ánh sáng nơi cuối đường hầm, cho ta thêm động lực để bước tới những điều màu nhiệm của cuộc sống. Hy sinh còn giúp ta có thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp, có thêm nhiều cơ hội để chạm tới thành công. Cho đi yêu thương sẽ nhận lại yêu thương. Hy sinh cũng vậy, nếu ta biết hy sinh thì khi gặp hoạn nạn, chắc chắn ta cũng sẽ được sẻ chia, giúp đỡ. Cho đi sự hy sinh không có nghĩa là ta sẽ nhận lại, bởi hy sinh có ý nghĩa phải xuất phát từ trong tâm hồn. Bởi vậy mà Napoleon Hill mới nói: "Những thành tựu lớn lao được sinh ra từ sự hy sinh lớn lao, và chẳng bao giờ là kết quả của sự ích kỷ". Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những con người ích kỷ, tham lam, họ chỉ đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu. Khi khó khăn, thách thức cản bước, chắc chắn những con người ấy sẽ phải chùn bước bởi không có ai đưa tay cứu giúp sự ích kỷ của họ. Cần rèn rũa, trau dồi và phát huy để lan tỏa những điều tích cực, đem lại nhiều giá trị tốt đẹp tới xã hội. Muốn chạm tới ước mơ, chạm tới thành công, chạm tới cuộc sống có ý nghĩa, màu nhiệm, ta cần mang trong mình đức hy sinh cao cả. Đúng như Lord Byron từng nói: "Những người hy sinh vì đại nghĩa chẳng bao giờ thất bại".

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK