Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1.Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong các câu sau a. Bóng tre trùm mát...
Câu hỏi :

1.Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong các câu sau

a. Bóng tre trùm mát rượi

Gió đưa vèo nhẹ nhàng

b. Quê hương là trùm khế ngọt

Cho con chèo hái mỗi ngày

2.Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 dòng trình bày suy nghĩ của em về cánh đồng quê hương.

Lời giải 1 :

1, 

a, BPTT : Ẩn dụ 

+ Bóng tre trùm mát rượi 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Nhằm nhấn mạnh lợi ích , ý nghĩa mà cây tre đã mang lại cho người dân Việt Nam . '' Bóng tre trùm '' mát rượi muốn nói đến lợi ích của cây tre , những người nông dân ngồi nghỉ dưới bóng tre . Tre tỏa bóng râm dưới cái nắng hè oi bức . Cây tre đã là một biểu tượng về sự đoàn kết , bất khuất kiên cường với dân tộc Việt Nam ta mà từ thời xưa cho đến nay ông cha ta đã truyền lại , không có gì thay thế được .

b, BPTT : Ẩn dụ 

+ Quê hương - chùm khế ngọt // Cho con trèo hái mỗi ngày 

→ Ẩn dụ : các sự vật và hiện tượng được đề cập thông qua các sự vật và hiện tượng khác có nét tương đồng . 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

+ Muốn nói đến quê hương , ca ngợi vẻ đẹp của quê hương . Biện pháp tu từ ẩn dụ cho ta thấy quê hương thật tươi đẹp , đẹp hơn khi có những con người hiền lành , tử tế với các phẩm chất đáng quý . Từ đó , ca ngợi tình yêu quê hương , đất nước sâu sắc . Và yêu những con người nhân hậu , những con người có những phẩm chất , tính cách và đạo đức tốt đẹp . 

2, 

→  Cánh đồng quê em đẹp lắm ! Thời điểm này cũng là lúc vào mùa bội thu . Những cánh đồng lúa vàng xuộm như những biển vàng giữa quê hương tươi đẹp . Em cũng được mẹ cho xuống cánh đồng lúa chơi . Những bông lúa nặng trĩu hạt , rủ xuống một bên trông rất đáng yêu .  Đứng giữa cánh đồng lúa ta mới thấy mùi hương lúa thơ mùi sữa và ngào ngạt tới mức nào . Em cảm giác như mình đang được tắm mình trong những hột vàng bé nhỏ . Cơn gió lành lạnh khẽ khàng rủ những cây lúa cùng vui đùa . Những bông lúa vàng xuộm lại , đung đưa theo nhịp gió chiều . Khiến nó trở nên dập dình như đang nhảy múa . Em rất thích cánh đồng lúa ở quê hương em . Tuy nó không phải là một cảnh đẹp hùng vĩ nào đó hay quá đặc sắc nhưng đối với em nó lại mang một nét đẹp mộc mạc và giản dị cho quê hương . Em yêu những cánh đồng lúa đã nuôi sống những con người thật thà , chấc phác , yêu những cánh đồng lúa đã góp phần tô lên vẻ đẹp của bức tranh làng quê bình dị , thanh thản nơi em sinh sống . 

___________________$\color{orange}{\text{Meoow~}}$________________

Lời giải 2 :

`1`. a.Trong câu: “Bóng tre trùm mát rượi Gió đưa vèo nhẹ nhàng”.

`-` “Bóng tre” và “Gió” được sử dụng như là biện pháp tu từ ẩn dụ để mô tả cảnh vật tự nhiên một cách sinh động và trữ tình.

`-` “Bóng tre” ở đây được ẩn dụ là sự bao bọc, che chở.

`-` “Gió” được ẩn dụ là sự nhẹ nhàng, dịu dàng.

b. Trong câu: “Quê hương là trùm khế ngọt Cho con chèo hái mỗi ngày”.

`-`Biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu là “Quê hương” và “trùm khế ngọt”. 

`-` “Quê hương” được ẩn dụ là nơi che chở, bảo vệ

`-` “trùm khế ngọt” được ẩn dụ là nguồn cung cấp, sự nuôi dưỡng.

--------------------------------------------------------------------

`2`. 

Cánh đồng quê hương là một nơi rất đặc biệt đối với em. Nó là nơi em đã lớn lên và trải qua những kỷ niệm đáng nhớ. Và cánh đồng lúa cũng là tuổi thơ của biết bao nhiêu người. Cánh đồng rộng lớn, xanh mướt và yên tĩnh. Mỗi khi em đi học về và đi ngang qua cánh đồng thì em lại cảm thấy hạnh phúc và yên bình. Cánh đồng quê hương là một nơi để em thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Em rất tự hào về nơi sinh ra và lớn lên của mình và em sẽ luôn giữ những kỷ niệm đó trong trái tim của em.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK