Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 BTVN chỉ và pt tác dụng của Bolt so sánh trong câu thơ a nhó ai bai hai bai hai...
Câu hỏi :

Giúp mik nhanh nha mik cần gấp

image

BTVN chỉ và pt tác dụng của Bolt so sánh trong câu thơ a nhó ai bai hai bai hai như đứng đống lửa như ngồi đống Hạn 5 ta đi tới trên đg ta lạc bước tiếp rắ

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`a``,` 

                              "nhớ ai bổi hổi bồi hồi

                               như đứng đống lửa

                               như ngồi đống than"

`@` `Bpt``t`: So sánh "nỗi nhớ bồi hồi" với "đứng đống lửa", "ngồi đống than" bằng từ "như"

`@` Tác dụng: Làm câu thơ trở nên sinh động, tăng sức gợi hình ảnh, cảm xúc cho sự diễn đạt. Thể hiện sự nhớ nhung bồi hồi, da diết của tác giả khi đắm chìm trong tình yêu, luôn cảm giác nhớ mong người nào đó, rạo rực trong trái tim. Qua đó cũng nhấn mạnh được vẻ đẹp của tình yêu

`b``,`

                        "ta đi tới trên đường ta bước tiếp

                         rắn như thép vững như đồng

                         Đội ngũ

                         Cao như núi dài như sông chí ta lớn như biển đông"

`@` `Bpt``t`: So sánh"rắn như thép", "vững như đồng", "Cao như núi", "dài như sông", "chí ta lớn như biển Đông"

`@` Tác dụng: Làm câu thơ trở nên sinh động, thu hút người đọc. Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Nhấn mạnh vẻ đẹp với những phẩm chất quý báu đáng tự hào của dân tộc ta, anh dũng, vững vàng, hiên ngang, bất khuất. Qua đó cũng cho thấy lòng yêu nước tha thiết và niềm tin vào tương lai chiến thắng khỏi thực dân Pháp của nhân dân ta, sẵn sàng hi sinh, bảo vệ Tổ quốc.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`a)` 

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

`@` "như đứng đống lửa".

`@` "như ngồi đống than".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Nhấn mạnh hình ảnh của nỗi nhớ thương `-` một thứ cảm xúc nhớ nhung, bồi hồi tựa như hai vật gắn liền không thể tách rời : "lửa" với "than". Qua đó, thấy được sự gắn kết tình thương, nỗi nhớ da diết của tác giả và đối tượng mà tác giả đang hướng tới.

`b)`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

`@` "rắn như thép, vững như đồng".

`@` "cao như núi, dài như sông".

`@` "chí ta lớn như biển Đông trước mặt!".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Nhấn mạnh chí hướng, sự hùng dũng của đoàn hành quân. Qua đó, làm nổi bật lên những phẩm chất đáng quý, đáng tự hào của một con dân Việt Nam kiên cường, bất khuất.

`@` Khẳng định khí thế ngất trời, vững chãi với một lực lượng hùng hậu và sức chiến đấu dẻo dai không bao giờ vơi đi ý chí của một đất nước giàu tình yêu quê hương, giàu tình yêu đất mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK