Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp đảo ngữ trong các ví dụ sau: a. Việt Nam...
Câu hỏi :

Giúp mình câu c thôi ạ 

image

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp đảo ngữ trong các ví dụ sau: a. Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn

Lời giải 1 :

`\color[#094A52 ][@] \color[#0F5132][b] \color[#066839][ơ] ` ` \color[#1E5938][s]\color[#3DAC78 ][e] \color[#57CC99][n] \color[ #74C69D][t]`

$\rm a)$

$-$ đảo ngữ: mênh mông

nguyên văn: biển lúa mênh mông đâu trời đẹp hơn.

$\rm \Rightarrow$ tác dụng: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, nhấn mạnh sự bao la, rộng lớn, bát ngát của biển lúa Việt Nam, đồng thời thể hiện tình yêu thương bao la mênh mông bát ngát của tác giả đối với quê hương tổ quốc.

$\rm b)$

$-$ đảo ngữ: đẹp vô cùng - tổ quốc ta

nguyên văn: tổ quốc ta đẹp vô cùng

$\rm \Rightarrow$ tác dụng: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, nhấn mạnh nét đẹp đẽ đến vô cùng của tổ quốc, đồng thời thể hiện tình yêu thương bao la mênh mông bát ngát của tác giả đối với quê hương tổ quốc.

$\rm c)$

$-$ đảo ngữ:

$~~~+$ lôi thôi - sĩ tử vai đeo lọ

nguyên văn: sĩ tử vai đeo lọ lôi thôi.

$\rm \Rightarrow$ tác dụng: làm tăng tính tả thực cho câu thơ, nhấn mạnh, châm biếm, phiếm họa hình ảnh những người sĩ tử đi thi mà lôi thôi lếch thếch, không gọn gàng và không có khí chất.

$~~~+$ ậm ọe - quan trường miệng thét loa

nguyên văn: quan trường miệng thét loa ậm ọe.

$\rm \Rightarrow$ tác dụng: làm tăng tính tả thực cho câu thơ, nhấn mạnh, châm biếm, phiếm họa hình ảnh những người quan trường giám thị mà ậm ọe, gượng gạo, ra oai mà nhếch nhác, tàn tạ. 

`@` $\rm \Rightarrow$ tả chân thực cảnh tượng hỗn độn, tàn tạ của phòng thi.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`2.`

`c)` 

`-` Đảo ngữ :

`@` "lôi thôi sĩ tử" `->` sĩ tử vai đeo lọ lôi thôi.

`@` "ậm ọe quan trường" `->` quan trường miệng thét loa ậm ọe.

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên sự ra oai mang phần gượng gạo, ấp úng của người coi thi. Qua đó, khắc họa lại sự hỗn độn, tàn tạ của một cuộc thi thiếu kinh nghiệm.

`@` Nhấn mạnh sự nhếch nhác, không gọn gàng của những sĩ tử khi đi thi. Từ đó, làm nổi bật lên hình ảnh của những con người không mang trong mình những tố chất thật sự của một người làm chủ kiến thức trong kì thi. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK