Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 (1) Anh e như thể chân tay Rách lành đùm bọc giở hay đỡ đần  (2) Chim có tổ ng...
Câu hỏi :

(1) Anh e như thể chân tay
Rách lành đùm bọc giở hay đỡ đần 
(2) Chim có tổ ng có tông
(3) Có nuôi con mới bt lòng cha mẹ
(4) Một giọt máu dào hơn ao nc lã
(5) Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì
(6) Thuận vợ thuận ck, tát bể Đông cũng cạn
(7) Trai mà chi, gái mà chi
Miễn sao có ngãi có nghì thì thôi
(8) Cha muốn con hay thầy muốn trò giỏi
(9) Thua thầy một vạn ko bằng thua bn một li                                                                                            C1: Theo em vì sao những câu tục ngữ trên ra đời từ lâu mà vẫn còn giá trị đối với con người ngày này ?

C2: Các câu tục ngữ trên đây có ý nghĩa gì đối với đời sống thực tiễn của con người?

Lời giải 1 :

Câu 1 :  

+ Những câu tục ngữ trên tuy đã lâu đời nhưng vẫn còn giá trị với con người ngày nay là vì : 

→ Những câu tục ngữ ấy là do những ông , bà , thế hệ xưa để lại cho chúng ta . Tuy những câu tục ngữ trên đã ra đời từ lâu nhưng ý nghĩa của nó thì vẫn còn đó , không bao giờ bị phai nhạt đi , không bao giờ là cũ . Những câu tục ngữ ấy đều là những câu tục ngữ đã gắn liền với đời sống dân tộc Việt Nam bao nhiêu năm qua , vẫn không hề thay đổi . Bởi nó đem đến ý nghĩa cho con người . Những câu tục ngữ ấy dạy con người về đạo lí và cách làm người , biết yêu thương , biết tha thứ , biết bao dung , biết ước mơ , biết tin yêu vào cuộc sống . Đó là những cốt lõi mà kể cả những thế hệ trước hay thế hệ đời sau vẫn còn mãi lưu truyền . Bởi đó cũng như là những nét đẹp dân tộc nhằm ca ngợi lòng nhân ái , lối sống và đạo đức đúng của con người Việt Nam , ngoài ra còn phê phán những tâm hồn độc ác , vô trách nhiệm , luôn muốn hãm hại người khác . Vì vậy , những câu ca dao trên mãi mãi còn tồn tại trong lối sống và tiềm thức của dân tộc Việt . 

→ Dù công nghệ có tiếp tục phát triển , dù thời gian có mãi trôi , bốn mùa luôn luôn chuyển thì những câu tục ngữ ấy vẫn còn trường tồn mãi với thời gian . Đó là vĩnh cửu , không thể thay thế được . 

___________

Câu 2 : 

→ Các câu tục ngữ trên có ý nghĩa : 

+ Dạy con người về cách biết yêu thương gia đình , người thân của mình , không phản bội hay có ý đồ bất chính , muốn hãm hại kể cả người thân máu mủ ruột thịt . 

+ Muốn nói rằng mỗi con người đều có một quê hương , đất nước riêng . Mỗi con người chúng ta đều được xứng đáng và tôn trọng . Và chính chúng ta cũng cần phải biết êu quê hương , đất nước mình . 

+ Sống ở đời , đã là các bậc phụ huynh thì phải có trách nhiệm với người con của mình . Khi có con , mình mới hiểu trước kia cha mẹ mình đã từng vất vả và nhọc nhằn ra sao , đã phải hi sinh đến nhường nào . Để bây giờ chúng ta cũng phải làm như thế để đối xử với những đứa trẻ đã cho ta biết yêu có thể hi sinh tất cả là ra sao . 

+ Tình vợ chồng nếu được bồi đắp thì không bao giờ cạn kiệt . Chỉ cần hai trái tim luôn hướng về nhau , tin tưởng nhau và sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của nhau . Có như vậy thì tình vợ chồng mới bền lâu . 

+ Nhắc nhở chúng ta về công ơn dạy dỗ của thầy cô giáo . Những người đã cho đã tập đọc , tập viết . Những người đã cho ta làm quen với những tri thức khó và mới mẻ hơn . Một mai khi ta khôn lớn,  trưởng thành thì công ơn của họ vẫn còn đó . Đợi chúng ta mãi nhớ về . 

Những câu tục ngữ trên mong muốn và rèn luyện cho chúng ta một lối sống tốt , một con người hoàn thiện , một công dân được tôn trọng ,  một cuộc đời sẽ có nhiều những thành công trong tương lai . 

____________$\color{orange}{\text{Meoow~}}$___________________

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK