Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 C1: Xác định PTBĐ chính C2: Xét theo cấu tạo: "cũng vì smartphone quá vượt trội nên chính nó cũng...
Câu hỏi :

C1: Xác định PTBĐ chính

C2: Xét theo cấu tạo: "cũng vì smartphone quá vượt trội nên chính nó cũng gây ra không ít "tác dụng phụ", thuộc loại câu gì? và xác định trợ từ trong câu.

C3: Giải nghĩa từ thông minh$^1$ và thông minh$^2$.

C4: Nêu nội dung chính

image

C1: Xác định PTBĐ chính C2: Xét theo cấu tạo: "cũng vì smartphone quá vượt trội nên chính nó cũng gây ra không ít "tác dụng phụ", thuộc loại câu gì? và xác địn

Lời giải 1 :

`1.`  Phương thức chính: Nghị luận.

`2.`  Kiểu câu, xác định trợ từ:

`-` Phân tích cấu tạo câu:

`+` CN1: Smartphone

`+` VN1: quá vượt trội.

`+` CN2: nó

`+` VN2: gây ra không ít "tác dụng phụ".

`=>` Câu trên là "câu ghép" ( 2 cụm C-V )

`-` Trợ từ trong câu: "Chính".

`3.`  Giải nghĩa của từ "thông minh":

`**` Nghĩa của từ "thông minh" (1) là khái niệm chỉ một chiếc điện thoại di động tích hợp nhiều chức năng và điện năng. Điện thoại thông minh ngày nay bao gồm cả chức năng giống những chiếc laptop như duyệt web wifi, các ứng dụng của bên thứ 3 trên di động và các phụ kiện đi kèm cho máy.

`**` Nghĩa của từ "thông minh" (2) là chỉ cách người dùng sử dụng điện thoại, sử dụng để thực hiện các yêu cầu của những công việc khác nhau một cách linh hoạt nhưng vẫn không bị lạm dụng quá mức dẫn đến lệ thuộc vào điện thoại, nghiện điện thoại.

`4.`  Nội dung của đoạn trích:

Nội dung chính trong đoạn trích muốn nói về vấn đề `-` thực trạng của giới trẻ hiện nay đang sử dụng điện thoại smartphone trong thời dại công nghệ đang phát triển. Đồng thời đó, còn đưa ra những mặt lợi hại, tiêu cực và những hậu quả khôn lường trước.

Lời giải 2 :

$\text{1.}$ Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.

$\text{2.}$ Cũng vì smartphone / quá vượt trội nên chính nó / cũng gây ra không ít "tác dụng phụ".

                                   CN1                  VN1                     CN2                           VN2

⇒ Thuộc loại câu ghép.

→ Trợ từ trong câu: Chính

$\text{3.}$ Từ thông minh thứ nhất - Điện thoại thông minh : Dùng để chỉ những chiếc điện thoại tiên tiến ; hiện đại và tiện ích .

Còn từ thông minh thứ hai - một cách thông minh : Dùng để chỉ hành động thông minh ; sử dụng chiếc điện thoại thông minh một cách thông minh là sử dụng nó hữu ích với đời sống chứ ko phải để chơi game hay để làm những điều trái phép , nguy hiểm .

$\text{4.}$ Nội dung chính của văn bản: Hiện trạng sử dụng điện thoại thông minh, những tác hại của việc lạm dụng điện thoại mang lại và lời cảnh báo sử dụng điện thoại một cách khôn ngoan. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK