Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 3. Chi m và nên tác dụng của biện pháp tu từ có trong cầu sau a. Ở đó...
Câu hỏi :

Giải giúp mình với ạ mik đang cần gấp

image

Câu 3. Chi m và nên tác dụng của biện pháp tu từ có trong cầu sau a. Ở đó tụ tập không biết cơ man nào là họ mặt đen như hạt vùng, chúng cứ bay theo thuyền

Lời giải 1 :

`a,` Biện pháp tu từ: So sánh 

`+` bọ mắt đen - hạt vừng.

`+` bay theo thuyền từng bầy - đám mây nhỏ.

`->` Dấu hiệu: Có từ " như ".

`=>` Tác dụng: 

`+` Thể hiện sự tính đặc trưng của giống loài của bọ mắt đen. Chúng đoàn kết, tụ tập, cứ theo đoàn, theo nhóm, gắn bó thành một khối tổ hợp mà bay theo thuyền, đến phía mục tiêu phía trước.

`+` Làm câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, đặc sắc, tăng giá trị biểu cảm.

`+` Thể hiện sự tài hoa trong ngòi bút của tác giả, khiến như hiện ra mắt người đọc từng đàn bọ đang bay lũ lượt theo đàn.

`b,` Biện pháp tu từ: So sánh ( Những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp non xa - những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước ).

`->` Dấu hiệu: có từ " như ".

`=>` Tác dụng:

`+` Thể hiện sự sinh sôi, phát triển lâu đời của cây to giữa bụi non. Nó đã trải qua một quá trình phát triển, đối mặt với nhiều thách thức mà cuộc sống, môi trường khắc nghiệt đặt ra. Khiến nó trông chín chắn, già cỗi, đầy kinh nghiệm sống như những bà cụ đầy ắp con cháu.

`+` Làm câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, đặc sắc, tăng giá trị biểu cảm.

`+` Thể hiện sự tài hoa trong ngòi bút của tác giả, khiến như hiện ra mắt người đọc những cây cao to, khổng lồ đang dang tay về phía trước, ngày một sinh trưởng, để lại nhiều giá trị cho đời.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`3.`

`a)` `-` BPTT: so sánh

`->` "đen như hạt vừng" (từ so sánh: như `;` đen `-` hạt vừng)

`->` "chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ"

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh màu sắc đặc trưng và đặc điểm trong quá trình di chuyển theo bầy đàn của loài bọ mắt, qua đó, cho thấy sự đa dạng của thiên nhiên và cùng với đó là sự quan sát tinh tế và trí tưởng tượng phong phú của tác giả.

`b)` `-` BPTT: so sánh

`->` "những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xanh như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiên tiến về phía trước"

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Thể hiện sự phát triển, trù phú của thiên nhiên nơi đây, với những nét phác hoạ điêu luyện dưới tay tác giả. Qua đó, cho thấy được sức sống dẻo dai,mạnh mẽ và đầy phi thường của "những cây to". Đồng thời, còn là tình yêu mà tác giả dành cho những loài cây có sức sống lâu bền, dần như đã trở thành "những cụ già" của một khu rừng,một vùng đất.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK