Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 3. Chi m và nên tác dụng của biện pháp tu từ có trong cầu sau a. Ở đó...
Câu hỏi :

Giải giúp mình với ạ mik đang cần gấp

image

Câu 3. Chi m và nên tác dụng của biện pháp tu từ có trong cầu sau a. Ở đó tụ tập không biết cơ man nào là họ mặt đen như hạt vùng, chúng cứ bay theo thuyền

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `3:`

a)`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''đen như hạt vừng'', ''chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây'' `->` Đối tượng so sánh: Bọ mắt đen `-` hạt vừng, bầy của bọ mắt đen `-` đám mây`)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh những con bọ mắt đen và nhỏ hệt như những hạt vừng, chúng vô cùng nhiều, bay theo bầy, có số lượng lớn hệt như những đám mây. Qua đó, tác giả bộc lộ được sự bất ngờ, ngạc nhiên, ngỡ ngàng. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt cho câu văn.

`b)` 

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiên về phía trước. `->` Đối tượng: ''những cây to'' `-` ''những cụ già'', ''những bụi lúp xúp'' `-` ''đám con cháu''`)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh những cây to mang dáng vẻ to lớn, gân guốc, to lớn và thời gian dài mà những cây ấy đã trải qua khiến chúng dường như trở nên từng trải hơn, chính chắn hơn hệt như những cụ già lẫn sự tươi xanh và số nhiều của những bụi lúp xúp non. Qua đó, ta thấy được sự liên tưởng tinh tế, thú vị của tác giả. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt cho câu văn.

Lời giải 2 :

Câu `3:`

`a.)` Biện pháp tu từ: So sánh

GT:

`-` So sánh màu sắc của những con bọ mắt với hạt vừng qua từ ngữ: như (so sánh ngang bằng)

`-` So sánh việc đàn bọ mắt bay theo thuyền với những đám mây nhỏ qua từ ngữ: như (so sánh ngang bằng)

`=>` Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động, hay hơn và hấp dẫn hơn, không khô khan. Đối chiếu, so sánh hình ảnh con bọ mắt làm ta hình dung được hình ảnh mà tác giả đã quan sát được, làm cho câu văn thêm chân thực. Cho ta hình dung được kích thước, cách bay của những con bọ mắt. Có giá trị miêu tả cao.

`b.` Biện pháp tu từ: so sánh

GT: So sánh những cây to với những cụ già qua từ ngữ: như (so sánh ngang bằng)

`=>` Tác dụng: Làm câu văn thêm sinh động, hay và hấp dẫn, tránh khô khan. Khiến ta hình dung được những cái cây to trông hiền lành như những cụ già. Có giá trị miêu tả cao.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK