Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết một đoạn văn viết về chủ đề tự chọn có sử dụng tình thái từ, trợ từ , thán...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn viết về chủ đề tự chọn có sử dụng tình thái từ, trợ từ , thán từ 

(gạch chân dưới từ đó) 

không chép mạng 

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

   Đã bao giờ bạn chán nản, thất vọng với bản thân mình vì không tài giỏi bằng người khác chưa? Đã bao bao giờ bạn ngẫm nghĩ về cuộc đời mình và thấy nó chẳng bằng cuộc đời của người khác chưa? Đã bao giờ bạn cảm thấy rằng mình không bằng người khác chưa? Đã bao giờ bạn ngắm nhìn mình trong gương nhưng lại thở dài vì mình không xinh đẹp chưa? Cũng đã bao giờ thở dài vì học lực của mình không bằng người ta chưa? Hẳn câu trả lời sẽ là rồi. Những lúc như vậy, hẳn là bạn sẽ thấy thất vọng về bản thân lắm. Ôi nhưng xin bạn đừng như vậy, cuộc sống này muôn màu muôn vẻ lắm đấy, thế giới này bao la và rộng lớn lắm đấy, có nhiều điều mới mẻ và kì thú lắm đấy, có thể những điều đó tôi chưa hề biết cũng chẳng hề khám phá ra nhưng tôi biết chắc chắn một điều rằng trên thế gian này, bạn được sinh là đã là một điều khác biệt, là một cá thể độc lập mang màu sắc riêng biệt. Có thể bạn không tài giỏi bằng người khác nhưng bạn có giọng nói thu hút, lôi cuốn người nghe. Có thể cuộc đời bạn không bằng của người khác nhưng bạn sống hết mình với nó, tự mình làm cuộc đời trở nên đẹp đẽ hơn. Có thể bạn không xinh đẹp nhưng bạn có mái tóc bồng bềnh mà bao người ao ước. Có thể học lực của bạn không bằng người khác nhưng bạn ngoan ngoãn, lễ phép với người lớn hơn. Mỗi chúng ta khi có mặt trên thế gian này đã là một cá thể độc lập và riêng biệt. Mỗi chúng ta sẽ đều có những điểm mạnh riêng, đều có những vẻ đẹp riêng, đều mang một sức hút riêng và sẽ chẳng có ai giống nhau cả. Vậy nên, hãy biết yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình, yêu những điều bản thân đang có, trân trọng những gì bản thân đang sở hữu và xin đừng lấy mình ra để so sánh với ai cả vì bạn tuyệt vời nhất khi làm chính mình, bạn nhé!

`->` Thán từ: Đã gạch chân

`->` Trợ từ: Đã in đậm

`->` Tình thái từ: Đã in nghiêng

Lời giải 2 :

`@Umii`

   Mái trường THCS thân yêu, nơi mà chúng tôi đã gắn bó cùng nhau `4` năm. Thời gian trôi nhanh thoăn thoắt, chẳng mấy chốc mà chúng tôi đã lớn, đã chuẩn bị bước vào ngôi trường mới. Ôi! Tôi yêu những năm tháng bên mái trường THCS.Tôi yêu khoảng thời gian ra chơi `15` phút với lũ bạn. Tôi yêu những tiết học thú vị cùng thầy cô giáo. Những cây bàng to sừng sững, những cây hoa mười giờ hay những cây liễu yêu kiều xinh xắn. Tôi yêu tiếng nói, tiếng cười của mọi người mỗi khi tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ về. Giờ tôi sắp xa mái trường ấy, nhưng tình yêu mà tôi dành cho nơi đây chẳng bao giờ phai. Hẹn một ngày gặp lại nhé!

______________________________

`-` Thán từ: "Ôi! Tôi yêu những năm tháng bên mái trường THCS."

`-` Trợ từ: "những...những...những.."

`-` Tình thái từ `:` "nhé" (tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK