Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 2. (10,0 điểm) Trên trang sách cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao. Cái...
Câu hỏi :

Câu 2. (10,0 điểm) “Trên trang sách cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn nỗi niềm sầu muộn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời”. (Nguyễn Văn Thạc – Mãi mãi tuổi 20) Anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua hai văn bản”Trong lòng mẹ”của Nguyên Hồng và”Lão Hạc”của Nam Cao.

Viết sơ kết bài qua hộ em với ạ,e cảm ơn anh /chị nhiều ạ

Lời giải 1 :

`-` KB: Lê Trí Viễn từng nói:" Tư tưởng nhân đạo xuyên suốt văn học từ xưa đến nay. Khái niệm nhân đạo có những tiền thân của nó, trong lời nói thông thường đó là "tình thương, lòng thương người "." Nhà văn lấy tư tưởng nhân đạo để vẽ lên hiện thực cuộc sống qua những nhân vật mang trong mình bao lý tưởng, ước mơ tuyệt vời. Nhưng cũng có nhà văn lấy những giọt nước mắt ở đời để tạo nên những nhân vật phản ánh hiện thực bất hạnh, sầu muộn. Tỷ như tác phẩm " Trong lòng mẹ " của Nguyên Hồng hay " Lão Hạc " của Nam Cao. Những trang văn ấy viết về con người bị số phận vùi dập, hắt bỏ, sống một cuộc sống bi thảm. Nhưng vẫn mang trong mình sự chân chất, chân phác, giữ được lòng mình khỏi những cám dỗ cuộc đời. Bởi thế mà Nguyễn Văn Thạc mới nhận định :" Trên trang sách cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn nỗi niềm sầu muộn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời".

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Kết bài:

Con người thật đặc biệt, có một trái tim ấm áp và dòng máu nồng đượm tình thương. Tình thương, sự yêu thương con người cũng là dòng chảy xuyên suốt, là mục đích cốt lõi, là cánh cửa cuối cùng của văn học. Hai tác phẩm "Trong lòng mẹ" và "Lão Hạc" đã rất xuất xác khi trao gửi đi yêu thương, đã tạo ra những cái đẹp tình thương trong nỗi khổ, trong sự u sầu và bất lực. Một cái đẹp ẩn chứa sau những nỗi bi thảm. Nhưng nỗi bi thảm ấy chỉ là cái nền để khẳng định một tình yêu, một tâm hồn cao đẹp vĩnh cửu. Cũng nhờ những cái đẹp, cái bị thảm đó đã hòa quyệt kết hợp thành chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa trái tim cảm xúc con người, đề con tạo nên những giọt nước mắt ở đời. Giọt nước mắt của tình yêu, của sự xót xa, của sự căm phẫn. Đó là mục đích cuối cùng của văn học:chạm đến sâu thẳm tâm hồn người đọc để khơi dậy những mầm non cảm xúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK