Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bài tập 1 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: CÂY TÙNG VÀ HOA HỒNG...
Câu hỏi :

Bài tập 1

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

CÂY TÙNG VÀ HOA HỒNG

Cây tùng và hoa hồng là hàng xóm của nhau, tuy nhiên mối quan hệ của họ không được tốt cho lắm. Cây tùng nói với hoa hồng: “Trông cậu mới yểu điệu làm sao hễ gió thổi qua là đổ nghiêng ngả, thật là yếu đuối.”

Hoa hồng không chịu thua kém, trừng mắt nói: "Cậu nhìn lại thân mình mà xem, sần sùi thô ráp, thật là xấu xí!"

Ngoài những lời chê bai chỉ trích, bình thường chúng chẳng bao giờ nói chuyện với nhau.

Một hôm, ông hổ đi qua nghe thấy cây tùng và hoa hồng đang to tiếng tranh cãi, bèn nói: “Tại sao hai cháu chỉ biết nhìn vào điểm xấu mà không chịu công nhận điểm tốt của nhau? Tùng mạnh mẽ cương nghị, không sợ giá rét, là tấm gương tốt cho chúng ta học tập. Hoa hồng toả hương thơm ngát, làm đẹp cho đời, mang đến niềm vui cho mọi người. Các cháu phải chịu khó học hỏi ưu điểm của người khác thì mới có thể tiến bộ và trở thành bạn tốt của nhau.”

Nghe lời ông hổ, cuối cùng cây tùng và hoa hồng đã nhận ra lỗi sai của mình, từ đó trở đi, chúng bắt đầu chung sống vui vẻ và hoà thuận.

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

Câu 2. Xác định câu sau thuộc kiểu câu gì : “Nghe lời ông hổ, cuối cùng cây tùng và hoa hồng đã nhận ra lỗi sai của mình, từ đó trở đi, chúng bắt đầu chung sống vui vẻ và hoà thuận”? Dấu hiệu nhận biết ?

 Câu 3:  Xác định và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Cây tùng nói với hoa hồng: “Trông cậu mới yểu điệu làm sao hễ gió thổi qua là đổ nghiêng ngả, thật là yếu đuối.”

Câu 4. Em nhận được những bài học đáng quí nào từ văn bản?

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Ptbđ chính: Tự sự.

Câu `2`:

`-` Xét theo mục đích nói, câu trên thuộc câu trần thuật.

`=>` Kể lại sự việc cây tùng và hoa hồng đã nhận ra lỗi sai của mình, từ đó trở đi, chúng bắt đầu chung sống vui vẻ và hoà thuận khi nghe theo lời ông hổ.

`-` Xét theo cấu trúc ngữ pháp, câu trên thuộc câu ghép:

Nghe lời ông hổ, / cuối cùng cây tùng và hoa

           TN.                                                     CN

hồng / đã nhận ra lỗi sai của mình, từ đó trở

                                    VN                               TN

đi, / chúng / bắt đầu chung sống vui vẻ và

          CN                                   VN

hoà thuận.

Câu `3`:

`-` `1` biện pháp tu từ được sử dụng: Nhân hóa ( Cây tùng nói chuyện với cây hoa hồng ).

`=>` Tác dụng:

`+` Thể hiện sự thân thiết, gần gũi giữa các loài cây với nhau.

`+` Cho ta thấy khu vườn như đang có thêm nhiều điều mới mẻ, tạo thêm sức sống mới cho khu vườn.

`+` Làm câu văn tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

`+` Thể hiện ngòi bút tài hoa của tác giả khi vẽ ra bức tranh khu vườn chân thực, độc đáo như hiện ra trước mắt người đọc.

Câu `4`:

`-` Những bài học đáng quý: 

`+` Mỗi con người sinh ra đều có đặc điểm, cá tính và thế mạnh của riêng mình, không nhầm lẫn với ai. Cần biết tôn trọng đặc điểm, tính chất của mỗi người.

`+` Cần biết học hỏi, lắng nghe những điểm chưa tốt, chưa hay để sửa đổi, khiến bản thân ngày càng hoàn thiện và trở thành phiên bản tốt hơn.

`+` Cần sống chan hòa, hòa thuận, biết yêu thương, sẻ chia vì nhau. Bạn sẽ học rất nhiều bài học về sự đoàn kết, gắn bó, giữa con người để rồi khi đối mặt với khó khăn, thách thức ta sẽ có thêm sức mạnh để vượt qua.

`+` Nếu muốn góp ý, xây dựng ý kiến thì hãy dùng những từ ngữ thích hợp, lịch sự và tôn trọng đối phương để cả hai ngày một tiến bộ, trở nên hoàn hảo, tốt đẹp hơn.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` PTBĐ chính : Tự sự.

`2.`

`star` Câu trên thuộc kiểu câu :

`-` Xét theo cấu tạo câu `->` Câu ghép.

`-` Xét theo mục đích nói `->` Câu trần thuật.

`star` Dấu hiệu nhận biết :

`-` Phân tích cấu tạo ngữ pháp :

`@` Vế `1` : 

`+` Chủ ngữ : Cây tùng và hoa hồng.

`+` Vị ngữ : đã nhận ra lỗi sai của mình.

`@` Vế `2` :

`+` Chủ ngữ : chúng.

`+` Vị ngữ : bắt đầu chung sống vui vẻ và hoà thuận.

`-` Phân tích các yếu tố :

`@` Dấu câu : Kết thúc bằng dấu chấm câu.

`@` Nội dung : Thuật tả lại sự việc cây tùng và hoa hồng sau khi nghe lời ông hổ đã nhận ra lỗi lầm của bản thân và bắt đầu chung sống hòa thuận, vui vẻ.

`3.`

`@` Biện pháp tu từ : Nhân hóa.

"Cây tùng nói với hoa hồng".

`⇒` Cây tùng có thể nói chuyện và đưa ra những lời nhận xét về hoa hồng.

`@` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Giúp cho hình ảnh của "cây tùng" trở nên sinh động, gần gũi và có hồn hơn.

`+` Góp phần khắc họa lại một bức tranh thiên nhiên vườn cây sống động, tràn trề sức sống của cây cối và hương hoa.

`+` Góp phần nhấn mạnh sự sáng tạo trong ngòi bút tài hoa giàu sức tưởng tượng phong phú của tác giả. Qua đó thấy được, ông là một con người giàu tình yêu thiên nhiên, yêu những thứ tưởng chừng như nhỏ nhặt, giản đơn nhất trong cuộc sống hàng ngày.

`4.`

`-` Qua văn bản, em đã nhận được những bài học đáng quý :

`@` Mỗi con người sinh ra đều mang trong mình những đặc điểm, cá tính riêng biệt. Vì vậy hãy tôn trọng đặc điểm, tính chất của nhau thay vì bôi nhọ và làm ảnh hưởng tới hình ảnh của người khác.

`@` Mỗi người chúng ta đều tựa như những đóa hoa, sẽ có những đóa hoa mang trong mình hương thơm thơm ngát và sẽ có những bông lại mang trong mình vẻ đẹp về ngoại hình. Nhưng không phải ai ai cũng có thể sở hữu được cả hai yếu tố, không ai là hoàn hảo về mọi mặt. Tất cả chúng ta, mỗi người lại mang trong mình những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng không phải vì vậy mà ta nhìn nhận và đánh giá người khác theo một khía cạnh. Đừng chỉ đâm sâu vào những yếu điểm mà không màng ngó tới những điểm tốt của người ta. Hãy công nhận ưu điểm của người khác, công nhận những gì mà họ đã có thể làm thay vì chỉ trỏ và đưa ra những lời nhận xét phiến diện.

`@` Mặc dù biết mỗi cá nhân sẽ đều không hoàn toàn hoàn hảo, nhưng đừng vì điều này mà ta tự ti và luôn che đi những yếu điểm của bản thân. Đừng ngần ngại mà bộc lộ nó, có như vậy thì ta mới giảm thiểu được sự e thẹn và tự ti về bản thân mình. Chỉ khi ta biết thể hiện và bộc lộ ra bên ngoài thì mọi người mới có thể thấy nó, mới có thể đồng hành cùng ta loại bỏ và sửa chữa những khiếm khuyết, yếu điểm ấy thay vì chỉ giữ khư khư trong người. 

`@` Bất kể ai cũng vậy, cho dù có ngoan hay là một người tốt đến mấy thì ắt họ cũng đã từng mắc phải ít nhất một lỗi lầm. Điều này không có gì phải xấu hổ cả, vì ai mà chả có lúc mắc lỗi sai? Nhưng cái quan trọng ở đây là ta biết nhìn nhận và đánh giá lại vấn đề như thế nào, tiếp thu và rút kinh nghiệm ra làm sao. Chỉ khi ta biết lỗi, ta mới có thể sửa chữa những sai lầm. Khi đó, một cuộc sống tràn ngập nắng ấm lại một lần nữa tự khắc mở ra đón chào chúng ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK