Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Anh / chị hiểu như thế nào về câu nói của nhân vật bà Hảo: Từ ngày mai bà có...
Câu hỏi :

Anh / chị hiểu như thế nào về câu nói của nhân vật bà Hảo: “Từ ngày mai bà có thể chết mà không luyến tiếc điều gì” ?

image

Anh / chị hiểu như thế nào về câu nói của nhân vật bà Hảo: Từ ngày mai bà có thể chết mà không luyến tiếc điều gì ?Đọc đoạn trích sau: Bà Hảo bị mù cả hai mắt

Lời giải 1 :

`@Umii`

`#` "Từ ngày mai bà có thể chết mà không luyến tiếc điều gì" `:`

`-` Trước hết, câu nói như để khẳng định sự mãn nguyện của người bà khi nhìn thấy đứa cháu xa nhà, xa quê hương đã lâu. Dường như ở chốn quê nhà, bà cô đơn một mình mà thiếu đi nụ cười,tiếng nói của hai đứa cháu. Gặp lại "tôi" bà cảm thấy cuộc đời này tuyệt đẹp hơn bao giờ hết so với nhữung tháng ngày đơn độc. (đối với người bà)

`-` Câu nói như một lời trách móc yêu của người bà đối với "tôi". Khoảng thời gian quá dài khi người cháu không quay trở về thăm bà. Ý của câu nói đó, như muốn trách móc `:` "tại sao quá lâu để cháu có thể quay trở về thăm ta?".Câu nói như để cảnh tỉnh với người cháu, thời gian "tôi" ở bên bà quá ngắn ngủi, và dường như ở một phút giây nào đó,"tôi" đã tạm quên mất người bà yêu dấu này. (đối với nhân vật "tôi")

`-` Bên cạnh đó, câu nói còn gửi gắm đến người đọc thông điệp rằng `:` hãy trân trọng khoảng thời gian bên người thân, thời gian là vàng, một khi nó qua đi thì chẳng thể níu kéo. Dù có bận rộn đến đâu, có nhiều công việc đến đâu, hãy dành thời gian với những người thân, những người mà bạn yêu quý. Bởi, khoảng thời gian bên người thân là khoảng thời gian yên bình nhất mà khó có thể lặp lại.

Lời giải 2 :

      Câu nói của nhân vật bà Hảo thực sự là một chi tiết để lại cho người đọc nhiều suy ngẫm bởi nó không chỉ đơn thuần là một câu nói vu vơ trong cuộc sống , nó mang trong mình ý vị lẽ sống và tâm tư của cả một đời người . Câu nói được thốt lên khi bà đã gặp lại được đứa cháu mà mình mong mỏi - là điều mà bà luôn ngóng đợi mong chờ và có thể nói thực sự rằng bà "thuộc số người quyết sống chỉ để làm việc không thể bỏ dở" . Trong câu nói ngắn gọn ấy , đối với "tôi" là một lời cảnh tỉnh cũng là một lời trách móc một sự khẳng định ấm áp đến nhói lòng - minh chứng rõ ràng nhất cho việc "tôi" đã đánh mất bao nhiêu thời gian quý giá - bên bà . Đối với bà Hảo , đó là một lời tuyên , một loại thốt ra như điểm dừng của một ý định , mục tiêu cuộc sống , là một sự giải thoát dành cho bà . Và đối với người đọc những người không thực sự cảm nhận được rõ ràng câu chuyện , đó cũng là một lời khuyên - hãy biết sử dụng thời gian trong cuộc sống một cách hợp lý , nó cũng để lại trong lòng người vô vàn những cảm xúc , những suy ngẫm về thời gian , về tình cảm gia đình , về sự biết ơn và cả về việc trân trọng những điều xưa cũ . 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK