Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nét đặc sắc của đoạn thơ sau:Sóng chẳng bình yên...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nét đặc sắc của đoạn thơ sau:

image

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nét đặc sắc của đoạn thơ sau:Sóng chẳng bình yên dẫn lối những con tàu Sóng quặn đỏ máu những người đã mất S

Lời giải 1 :

Đoạn thơ được trích từ bài thơ "Tổ quốc gọi tên" của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai. Thật vậy, đoạn thơ đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc về tình yêu dành cho tổ quốc, biển đảo quê hương của nhà thơ. Tác giả đã sử dụng tài tình biện pháp nghệ thuật liệt kê và điệp ngữ hình ảnh "sóng". Hình ảnh sóng "chẳng bình yên dẫn lối những con tàu, quặn đỏ máu những người đã mất, cuồn cuộn từ Nam chí Bắc" đã cho thấy được hình ảnh dữ dội của biển cả và sóng biển. Và trên dòng biển chảy dọc theo dải đất chữ S của Việt Nam ấy, chúng ta chứng kiến biết bao sự hy sinh của cha ông để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam. Chẳng những thế, hình ảnh của chín mươi triệu người đều thao thức tiếng "Việt Nam" và "lấy thân mình che chở tổ quốc linh thiêng" đã cho thấy được tình yêu tổ quốc, tình yêu biển đảo linh thiêng của toàn thể người dân Việt Nam. Tất cả người dân Việt Nam đều hướng về biển đảo và để đem đến cho trẻ thơ cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tươi sáng và tốt đẹp. Khổ thơ tiếp theo đã gợi ra hình ảnh của ngọn đuốc hòa bình hay còn chính là minh chứng cho khát vọng hòa bình linh thiêng của mọi người dân. Ba câu thơ tiếp theo đều được viết ngắt quãng đã cho thấy được tình yêu tổ quốc và cảm nhận tiếng gọi của tổ quốc dành cho mình của tác giả. Trong đoạn thơ, từ tổ quốc và hòa bình được viết hoa để nhấn mạnh sự linh thiêng của tổ quốc và tình yêu tổ quốc của nhà thơ. Đoạn thơ được viết ở thể thơ tự do để mạch cảm xúc được bay bổng, không bị gò bó. Từ đó, qua đoạn thơ, người đọc có thể cảm nhận được tình yêu tổ quốc biển đảo thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK