Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ sự sáng tạo ngôn từ của...
Câu hỏi :

Giúp em với 

Em cảm ơn ạ 

image

Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ sự sáng tạo ngôn từ của Xuân Diệu qua đoạn thơ sau: "Hơn một loài hoa đã rụng cành, Trong

Lời giải 1 :

Đoạn thơ được trích trong bài thơ Đây mùa thu tới của nhà thơ Xuân Diệu đã có sự sáng tạo ngôn ngữ đặc sắc. Hình ảnh "hơn một loài hoa đã rụng cành" đã gợi ra dấu hiệu của mùa thu đã tới. Trong câu thơ, từ "rũa" được sử dụng có tính gợi hình, gợi cảm xúc vô cùng đặc sắc. Đây là từ cổ, có nghĩa chuyển là trở nên dần phai tàn, nhạt nhòa đi. Hình ảnh "sắc đỏ rũa màu xanh" cho thấy sắc đỏ của loài hoa mùa hè đang dần trở nên phai nhạt đi để nhường chỗ cho sắc xanh vàng của lá cây mùa thu. Không những vậy, sự sáng tạo ngôn ngữ còn thể hiện ở hình ảnh "những luồng run rẩy rung rinh lá". Đây là câu thơ miêu tả gió mặc dù không có từ gió nào cả. Đồng thời, tác giả dùng từ "run rẩy" để miêu tả gió mùa thu đã cho thấy được sự nhẹ nhàng, có phần yếu đuối, dịu dàng của gió mùa thu, khác hẳn với gió bão. Cuối cùng, sự sáng tạo ngôn ngữ còn được thể hiện ở từ "đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh". Những cành cây dần trở nên trơ trụi cành lá nhưng tác giả sử dụng từ "khô gầy xương mỏng manh" đã có sức gợi hình ấn tượng. Tóm lại, khổ thơ trích trong bài thơ Đây mùa thu tới của nhà thơ Xuân Diệu đã sử dụng rất nhiều ngôn ngữ sáng tạo đặc sắc. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK