Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra lỗi liên kết trong các đoạn văn sau và nêu cách sửa các lỗi ấy a. Từ xa...
Câu hỏi :

giúp mik vớiiiiiiiiii

image

Chỉ ra lỗi liên kết trong các đoạn văn sau và nêu cách sửa các lỗi ấy a. Từ xa xưa, nhân loại đã có ý thức bảo vệ môi trường. Nhưng trong những nền văn hoá

Lời giải 1 :

$#Arii$

`a)`

`(1)` Từ xa xưa, nhân loại đã có ý thức bảo vệ môi trường. `(2)` Nhưng trong những nền văn hoá cổ xưa, trong tín ngưỡng của các dân tộc và các tôn giáo trên thế giới đều chứa đựng ý thức đó. `(3)` Họ đã biết tôn trọng và sống hoà hợp với thiên nhiên, coi trái đất như người mẹ đã tạo ra và nuôi dưỡng sự sống cũng như tạo ra các giá trị văn hoá tinh thần của loài người. `(4)` Ngày nay, nhân loại đã bước vào thế kỉ XXI thời điểm mà tài nguyên đã bị khai thác cạn kiệt, môi trường thiên nhiên bị ô nhiễm, tàn phá nghiêm trọng. `(6)` Bởi vì vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng trở nên bức xúc và cấp thiết. `(7)` Thế kỉ XXI được coi là thế kỉ môi trường, là thời cơ hành động của cả nhân loại.

`-` Lỗi liên kết : Các từ ngữ có tác dụng nối ở câu `(2)` và câu `(6)` có sự bất hợp lí về mặt nội dung và vị trí.

`-` Cách sửa chữa : 

`@` Đối với từ nối "nhưng" ở câu `(2)` thì nên lược bỏ thay vì sử dụng.

`@` Đối với từ nối "bởi vì" ở câu `(6)` thì nên thay thế bằng cụm "chính vì thế".

`b)` Khu vườn không rộng. Cái sân nhỏ bé. Mỗi cây có một đời sống riêng, một tiếng nói riêng. Những con chim sâu ríu rít. Cây lan, cây huệ nói chuyện bằng hương, bằng hoa. Hoa hồng đẹp, thơm. Cây mơ, cây cải nói chuyện bằng lá. Cây bầu, cây bí nói chuyện bằng quả.

`-` Lỗi liên kết : Các câu văn trong đoạn không cùng hướng đến một chủ đề chung mà có sự rời rạc, tách biệt.

`-` Cách sửa chữa : Ưu tiên sử dụng thêm các từ ngữ mang công dụng nối nhằm liên kết các câu lại với nhau.

`⇒` Khu vườn nhà ngoại tôi không rộng, nó chỉ to bằng một cái sân nhỏ bé. Nhưng nơi đây lại sở hữu vô vàn loài cây, loài hoa tươi đẹp mà tràn trề sức sống. Mỗi cây lại mang trong mình một đời sống riêng, một tiếng nói riêng. Le lỏi qua từng kẽ lá, tán cây, hình ảnh của những con chim sâu hiện lên đầy rẫy những âm thanh nhộn nhịp, ríu rít. Xa xa là hình ảnh của cây lan, cây huệ, cây hồng đua nhau nói chuyện bằng hương, bằng hoa. Hoa hồng cũng không phần kém cạnh khi nàng ta vừa mang trong mình nhan sắc mà còn mang cả hương thơm. Cây mơ, cây cải thì lại giao tiếp và nói chuyện bằng lá. Cây bầu, cây bí thì lại đi theo chiều hướng riêng biệt, chúng nói bằng quả.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $a.$

Lỗi liên kết câu:

-Lỗi dùng từ:

+ Các từ không phù hợp:cổ xưa, xa xưa

+ Các từ không liên quan đến vấn đề được nói đến: dân tộc, tôn giáo

- Lỗi liên kết hình thức: " Nhưng": trong khi câu 1 và 2 cùng nói về một vấn đề nhưng lại dùng quan hệ từ thể hiện sự tương phản

$b.$

-Lỗi liên kết nội dung:các câu trong đoạn văn không cùng biểu hiện một nội dung

+ Câu 1 và 2 cùng một nội dung nhưng lại được chia thành 2 câu khác nhau

+ Các câu còn lại không có sự liên kết về mặt nội dung như cùng nói về một vấn đề hay thể hiện sự tương phản

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK