Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1. Chỉ ra phép liên tưởng trong những đoạn trích sau: a. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp....
Câu hỏi :

giúp mình với ạ mình cảm ơn

image

1. Chỉ ra phép liên tưởng trong những đoạn trích sau: a. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay. Tôi nh

Lời giải 1 :

Phép liên tưởng là:

a. Trường liên tưởng lớp học: lớp, hình treo trên tường, bàn ghế.⇒giúp người đọc liên tưởng đến lớp học bởi các từ "lớp","hình treo trên tường","bàn ghế".

b. Trường liên tưởng bệnh âu sầu: chán đời – nỗi đau khổ.⇒giúp người đọc liên tưởng đến bệnh âu sầu bởi các từ "chán đời","nỗi đau khổ".

c. Trường liên tưởng quan điểm về kẻ mạnh: kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ – kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai mình.⇒giúp người đọc liên tưởng đến quan điểm về kẻ mạnh bởi các từ "kẻ giẫm lên vai người để thỏa mãn lòng ích kỉ", "kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai mình".

CHÚC BẠN HỌC TỐT NHEE^^

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`a)` Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. 

`⇒` Liên tưởng "bàn ghế" với "lớp học" theo quan hệ vật chứa đựng và vật bị chứa đựng.

`b)` Biết bao danh sĩ đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời ... Những nỗi đau khổ nhờ đó mà bớt nhói. 

`@` "Sự đọc sách" và "sự tự học" được liên tưởng đến việc học hỏi và tích lũy tri thức.

`@` "Những nỗi đau khổ" được liên tưởng đến việc học hỏi và tự rèn luyện, cho thấy những nỗ lực học tập có thể làm giảm đi những nỗi đau, sự khổ cực và vất vả trong cuộc sống.

`c)` Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình.

`⇒` Liên tưởng "kẻ mạnh" và "kẻ giúp đỡ" dựa trên tính chất, trạng thái và biểu hiện của khái niệm.

`@` "Kẻ mạnh" là người không sử dụng sức mạnh của mình để lợi dụng hoặc bất lợi đối với người khác.

`@` "Kẻ giúp đỡ" là người dùng sức mạnh của mình để hỗ trợ và giúp đỡ người khác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK