Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bài học đầu cho con của tác giả Đỗ Trung Quân xác định bố cuộc và nội dung chính từng...
Câu hỏi :

Bài học đầu cho con của tác giả Đỗ Trung Quân xác định bố cuộc và nội dung chính từng phần của bài thơ? nêu nhận xét về cách sắp xếp các phần trong bố cục của bài thơ .từ đó xác định sự vận động của mạch cảm xúc được tác giả thể hiện trong bài thơ

Lời giải 1 :

`***``color[black][#Meo]`

`@` Bố cục và nội dung chính từng phần:

`-` `3` phần

`+` Phần `1`: Khổ `1`

`=>` Giới thiệu về quê hương và sự quan trọng đối với mỗi người

`+` Phần `2`: Khổ `2` `->` khổ `6`

`=>` Miêu tả quê hương với những hình ảnh thân thuộc, bình dị xung quanh mỗi người

`+` Phần `3`: Khổ cuối

`=>` Nhấn mạnh lại sự quan trọng, vai trò to lớn, cần thiết cho sự trưởng thành của mỗi người

`@` Nhận xét về cách sắp xếp các phần trong bố cục: Cách sắp xếp bố cục rõ ràng, mạch lạc, liên quan, thống nhất chung nói về "quê hương" nhưng phân biệt bố cục thành các phần riêng. Nội dung khổ thơ xoay quanh chủ đề là "quê hương" nhưng theo thứ tự lần lượt, trước tiên là giới thiệu và khái quát tại tầm quan trọng, sau đó là miêu tả quê hương với những hình ảnh thân thuộc, bình dị, cuối cùng nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của quê hương.

`@` Sự vận động mạch cảm xúc được tác giả thể hiện trong bài thơ: Miêu tả hình ảnh quê hương với những hình ảnh mà nó bao chứa, gần gũi, gắn bó và giản dị, thể hiện, khẳng định sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa của quê hương đối với mỗi người

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Bố cục của bài thơ ''Bài học đầu cho con'': Ba phần

`+` Phần `1:` Khổ `1`

`+` Phần `2:` Khổ `2` đến khổ `6`

`+` Phần `3:` Khổ `7`

`-` Nội dung chính từng phần của bài thơ ''Bài học đầu cho con'':

`+` Phần `1:` Giới thiệu quê hương 

`+` Phần `2:` Nêu vai trò lẫn ý nghĩa của quê hương gắn liền với những hình ảnh thân thuộc, bình dị.

`+` Phần `3:` Khẳng định vai trò không thể thiếu của quê hương đối với cuộc đời của mỗi con người.

`-` Nhận xét về cách sắp xếp các phần trong bố cục của bài thơ ''Bài học đầu cho con'': Hợp lí, mạch lạc, đi theo tuần tự, tuy mỗi phần đều mang một nội dung riêng nhưng đều hướng đến đề tài ''Quê hương'': Từ giới thiệu về quê hương `->` nêu vai trò lẫn ý nghĩa của quê hương gắn liền với những hình ảnh thân thuộc, bình dị `->` Khẳng định đồng thời nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa không thể thiếu của quê hương đối với cuộc đời của mỗi con người.

`-` Sự vận động của mạch cảm xúc được tác giả thể hiện trong bài thơ: Từ câu hỏi ngây ngô về quê hương lẫn những vai trò, ý nghĩa của quê hương qua việc khắc họa những hình ảnh của quê hương hết sức chân thật, giản dị, không kém phần gần gũi, tác giả đã bộc lộ tình cảm yêu thương, trân trọng quê hương vô cùng sâu sắc, bộc lộ được gắn bó của quê hương lẫn vai trò, ý nghĩa của quê hương đối với cuộc đời của mỗi con người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK