Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1. Lời dẫn trực tiếp- Lời dẫn gián tiếp: Gạch chân lời dẫn trực tiếp trong câu sau, nêu dấu...
Câu hỏi :

giúp mik vớiiiiiiiii

image

1. Lời dẫn trực tiếp- Lời dẫn gián tiếp: Gạch chân lời dẫn trực tiếp trong câu sau, nêu dấu hiệu nhận biết và chuyển chúng thành lời dẫn gián tiếp: a. Tôi

Lời giải 1 :

`***``color[black][#Meo]`

`a``,` Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông:

`-` Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.

`@` Lời dẫn trực tiếp: Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.

`@` Dấu hiệu nhận biết:

`-` Đứng sau dấu gạch ngang `( - )`

`-` Được đặt sau một dấu hai chấm `( : )`

`@` Chuyển chúng thành lời dẫn gián tiếp: Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông và xin lỗi mong ông không giận bởi vì không có gì cho ông cả.

`b``,` Có lần, một sinh viên nói với nhà khoa học kiêm triết học Blaise Pascal: "Nếu được tài giỏi như chú, cháu sẽ trở thành một người tốt hơn."

       Pascal mỉm cười trả lời: "Trước hết cháu hãy trở thành một người tốt hơn, rồi cháu sẽ được tài giỏi như chú".

`@` Lời dẫn trực tiếp:

`-` "Nếu được tài giỏi như chú, cháu sẽ trở thành một người tốt hơn."

`-` "Trước hết cháu hãy trở thành một người tốt hơn, rồi cháu sẽ được tài giỏi như chú". 

`@` Dấu hiệu nhận biết:

`-` Được đặt sau dấu ngoặc kép `(` " `)`

`-` Được đặt sau một dấu hai chấm `( : )`

`@` Chuyển chúng thành lời dẫn gián tiếp: Có lần, một sinh viên nói với nhà khoa học kiêm triết học Blaise Pascal rằng mong muốn được tài giỏi như ông, nhất định lúc đó cậu sẽ trở thành một người tốt hơn.

      Pascal mỉm cười nói với sinh viên đó phải trở thành một người tốt hơn trước, sau đó cậu sẽ được tài giỏi như ông.

`c``,` Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng, không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: "Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ."

`@` Lời dẫn trực tiếp: "Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ."

`@` Dấu hiệu nhận biết:

`-` Được đặt sau dấu ngoặc kép `(` " `)`

`-` Được đặt sau một dấu hai chấm `( : )`

`@` Chuyển chúng thành lời dẫn gián tiếp: Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng, không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh ta không nói gì, chỉ viết lên cát rằng người bạn tốt nhất của anh ấy đã làm khác đi với những gì anh ấy nghĩ.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`a)`

`-` Lời dẫn trực tiếp : "Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả".

`-` Dấu hiệu nhận biết : Lời nói được đặt sau dấu hai chấm, dấu gạch ngang và giữ nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật.

`⇒` Chuyển sang lời dẫn gián tiếp :

"Tôi tìm kiếm qua từng túi, từ túi này đến túi kia, nhưng không tìm thấy một xu, không có khăn tay, không có gì cả. Ông vẫn đang đợi tôi. Tôi không biết phải làm thế nào. Bàn tay tôi run run khi nắm chặt lấy bàn tay ấm áp của ông và nói rằng xin ông đừng giận cháu, vì cháu không có gì để cho ông cả".

`b)`

`-` Lời dẫn trực tiếp :

`@` "Nếu được tài giỏi như chú, cháu sẽ trở thành một người tốt hơn".

`@` "Trước hết cháu hãy trở thành một người tốt hơn, rồi cháu sẽ được tài giỏi như chú".

`-` Dấu hiệu nhận biết : Lời nói được đặt sau dấu hai chấm, dấu gạch ngang; nằm trong dấu ngoặc kép và giữ nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật.

`⇒` Chuyển sang lời dẫn gián tiếp :

"Một lần nọ, một sinh viên nói với nhà khoa học và triết gia Blaise Pascal rằng nếu có tài năng như ông, sinh viên sẽ trở thành một người tốt hơn. Pascal mỉm cười và đáp lại rằng trước tiên hãy trở thành một người tốt hơn, sau đó sẽ đạt được tài năng như ông. "

`c)`

`-` Lời dẫn trực tiếp :

"Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ".

`-` Dấu hiệu nhận biết : Lời nói được đặt sau dấu hai chấm, dấu gạch ngang; nằm trong dấu ngoặc kép và giữ nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật.

`⇒` Chuyển sang lời dẫn gián tiếp :

"Hai người bạn đang đi qua sa mạc đã có một cuộc tranh luận, và trong lúc đó, một người trong số họ đã không kiềm chế được cảm xúc và đã nói những lời miệt thị người kia. Người bị xúc phạm cảm thấy rất buồn và sau đó không nói gì, chỉ viết lên cát rằng hôm nay người bạn tốt nhất của người ấy đã làm khác đi những gì mà bản thân nghĩ".

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK