Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 2. Xác định các phép liên kết được dùng để liên kết hai đoạn văn sau: Trước hết, cái thú...
Câu hỏi :

sosssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssss

image

2. Xác định các phép liên kết được dùng để liên kết hai đoạn văn sau: Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`[1]` Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.

`[2]` Hơn nữa, tự học quả là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác sĩ E. Gờ-ron- nơ-veo `(` E. Groenevelt `),` người Hà Lan, những bệnh nhân nào biết đọc sách cũng mai khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác sĩ Anh và Pháp, sau lời tuyên bố đó, làm những bảng thống kê các bệnh nhân trong các bệnh viện và thừa nhận ông E. Gờ-ron-nơ-veo có lí.

                         `(` Nguyễn Hiến Lê, Tự học `-` một thú vui bổ ích `)`

`-` Các phép liên kết dùng để liên kết hai đoạn văn là:

`+` Phép lặp: ''Tự học'' ở đoạn `[1]` được lặp lại ở câu `(1)` đoạn `[2]`

`+` Phép nối: ''Hơn nữa'' ở câu `(1)` đoạn `[2]` nối với đoạn `[1]`

Lời giải 2 :

`(1)` Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch rong không gian lẫn thời gian.

`(2)` Hơn nữa, tự học quả là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác sĩ E. Gờ-ron-nơ-veo (E. Groenevelt), người Hà Lan, những bệnh nhân nào biết cũng mai khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác sĩ Anh và Pháp, sau lời tuyên bố đó, là những bảng thống kê các bệnh nhân trong các bệnh viện và thừa nhận ông E. Gờ-ron-nơ-veo có lí. 

`-` Xác định các phép liên kết:

`+` Phép nối: Trước hết, Hơn nữa.

`+` Phép lặp: "Tự học" đoạn 1 và 2. 

$\small\color{#00edff}{\textbf{#}}\color{#1ad5f7}{\textbf{c}}\color{#33beee}{\textbf{h}}\color{#4da6e6}{\textbf{i}}\color{#668edd}{\textbf{l}}\color{#8077d5}{\textbf{l}}\color{#995fcd}{\textbf{o}}\color{#cc3fbc}{\textbf{v}}\color{#c618b3}{\textbf{e}}\color{#ff00ab}{\textbf{s}}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK