Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 VIết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về 1 bài thơ ( thơ tự do ) câu hỏi...
Câu hỏi :

VIết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về 1 bài thơ ( thơ tự do )

Lời giải 1 :

`-` Cảm nghĩ về bài thơ "Con là..." của tác giả Y Phương

"Con là nỗi buồn của Cha
Dù to bằng trời
Cũng sẽ được lấp đầy

Con là niềm vui của Cha
Dù nhỏ bằng hạt vừng
Ăn mãi không bao giờ hết

Con là sợi dây hạnh phúc
Mảnh hơn sợi tóc
Buộc cuộc đời Cha vào với Mẹ." (trích - Y Phương)

`-` Bài làm :

Đã từng đọc qua rất nhiều bài thơ, nhưng có lẽ "Con là..." `-` bài thơ của tác giả Y Phương là bài thơ đã để lại nhiều dư âm lớn trong tôi. Tác phẩm viết về tình cảm to lớn, sâu sắc, tha thiết mà người cha dành cho đứa con bé bỏng của mình, đồng thời cũng đem lại cho người đọc nhiều dư vị cảm xúc. "Con là..." được lặp lại nhiều lần trong mỗi khổ của văn bản. Qua những hình ảnh đầy cảm xúc như "nỗi buồn của cha", "niềm vui của cha", "sợi dây hạnh phúc", tất cả đều được so sánh với con, từ đó cũng phần nào gợi nên tình yêu vô bờ bến mà cha đã dành cho con với những nỗi niềm vui buồn lẫn lộn. Tôi cũng rất ấn tượng với sự độc đáo, giản dị mà đong đầy cảm xúc trong câu thơ cuối "Con là sợi dây hạnh phúc | Mảnh hơn sợi tóc | Buộc cuộc đời cha vào với mẹ" `-` điều đó đã chứng minh được rõ ràng nhất tình cảm thiêng liêng mà cha và mẹ dành cho con, và cũng nhờ con, sợi dây hạnh phúc vô hình đã gắn kết cuộc đời cha và mẹ lại với nhau! Từ những phép so sánh, nhân hóa đầy hình tượng gợi tả trong bài thơ được tác giả sử dụng, ta có thể cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc to lớn của cha khi có con trong đời. Đồng thời, giọng thơ đầy chân thật mà tác giả trau chuốt, từ đó cũng đã hình dung được tình yêu thương mãnh liệt của tình cha con một cách đầy xúc động, sống động và chân thực nhất. Qua bài thơ trên, tôi cảm nhận được tình yêu thắm thiết, to lớn mà cha đã dành cho con. Tôi lại thêm yêu thương cha mình hơn nữa với những tình yêu, công lao cha dành cho tôi, tôi sẽ cố gắng phấn đấu, nỗ lực vì tất cả để đền đáp tình yêu của cha.

`#eve`

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`@` Bài thơ: Đồng chí `-` Chính Hữu

Bài thơ ''Đồng chí'' của nhà thơ Chính Hữu trong chiến dịch Việt Bắc `(` Thu Đông `1947)`. Ra đời vào lúc quân và dân ta đang cùng nhau cố gắng đánh bại cuộc tấn công quy mô lớn của giặc Pháp lên chiến khu Việt Bắc, bài thơ vẫn thể hiện được tình đồng chí gắn bó keo sơn, chia ngọt sẻ bùi. Bắt đầu bài thơ, tác giả đã khắc họa cho người đọc khởi nguồn, cội nguồn của tình đồng chí. Cùng chung hoàn cảnh xuất thân nghèo khó, cùng chung lí tưởng, cùng chung xuất thân và chung cả những thiếu thốn, khó khăn của đời lính mà những con người ấy ban đầu vốn xa lạ, chẳng hề quen biết đã gặp gỡ, đã quen biết và thân thiết rồi gọi nhau hai tiếng thân thương, đầy cảm xúc: ''Đồng chí''. Thế rồi, nhà thơ lại khắc họa cho ta thấy biểu hiện của tình đồng chí gắn bó keo sơn. Họ thấu hiểu những khó khăn của nhau, thấy hiểu những nôi nhớ nhà, nhớ quê của nhau. Họ cùng nhau trải qua những khó khăn, những gian khổ, thiếu thốn của đời lính: ''Áo anh rách vai'' `/` ''Quần tôi có vài mảnh vá'' `/...` nhưng dường như tất thảy những điều ấy vẫn chẳng là gì, họ vẫn ''tay nắm lấy bàn tay''. Khép lại bài thơ, ta thấy được sức mạnh của tình đồng chí, rừng hoang sương muối nhưng họ vẫn đứng cạnh bên nhau, vẫn đồng hành dù có đang là trước lúc giặc tới, tạo nên một khung cảnh hết sức đẹp đẽ ''Đầu súng trăng treo''. Không chỉ tạo nên những ấn tượng về nội dung mà bài thơ còn để lại những nét đặc sắc về nghệ thuật. Trước hết chính là cấu trúc sóng đôi độc đáo dường như càng thêm nhấn mạnh tình đồng chí vẫn luôn gắn bó, vẫn luôn khăng khít cũng như thể hiện được sự đồng điệu trong tâm trí của mỗi người lính. Giọng thơ tâm tình, xúc động kết hợp với lời thơ giản dị, hình ảnh của ''Súng'', ''trăng'' tuy giản dị nhưng đầy tính biểu tượng đã khiến người đọc cảm nhận được tình đông chí chân thật, cái lãng mạn nơi tâm hồn của mỗi người lính. Bằng thể thơ tự do,  tác giả khắc họa rõ nét được sự khó khăn, gian khổ, thiếu thốn của đời lính. Qua đó, làm bật lên tình đồng chí gắn bó, bền chặt, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, quan tâm lẫn nhau và đầy lãng mạn, lí tưởng. Bài thơ tuy đã ra đời gần một thế kỉ nhưng vẫn gợi lên trong lòng người đọc sự xúc động trước tình đồng chí, đồng đội trong chiến tranh và khơi lên ý thức trách nhiệm và bảo vệ tổ quốc hiện nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK