Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn có sử dụng câu đơn, câu ghép. Chủ đề: gia đình. Dung lượng 10 dòng Nhớ gạch...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn có sử dụng câu đơn, câu ghép. Chủ đề: gia đình. Dung lượng 10 dòng

Nhớ gạch chân giúp ạ

Lời giải 1 :

Trong cuộc sống, để thể hiện tình yêu bản thân đối với gia đình, chúng ta có thể làm thông qua nhiều việc làm, lời nói và cử chỉ khác nhau. Cách thể hiện tình cảm càng chân thành thì tình cảm gia đình càng trở nên khăng khít và gắn kết. Về việc làm, mỗi người có thể đỡ đần mọi người trong nhà những việc nhà trong khả năng của mình. Sau giờ làm việc căng thẳng, cha mẹ chắc chắn sẽ cảm thấy vui vẻ nếu như người con đã quét dọn nhà cửa, phơi quần áo, đi chợ, lau dọn bàn ghế sạch sẽ,.... Bên cạnh đó, chúng ta có thể mua những món quà nhỏ nhưng ý nghĩa dành cho người thân yêu vào những dịp sinh nhật, lễ Tết,... để thể hiện tình cảm đối với họ. Về lời nói, hãy nói những lời lẽ nhẹ nhàng, dịu dàng, yêu thương với cha mẹ, ông bà, anh chị em của mình. Đừng xỉa xói, bới móc, hay nói những lời lẽ khó nghe gây tổn thương đến họ. Về cử chỉ, hãy dành cho người thân trong gia đình những cử chỉ yêu thương, ấm áp, ánh mắt trìu mến, tin tưởng. Tóm lại, để thể hiện tình cảm đối với gia đình, mỗi người có thể thể hiện bằng việc làm, cử chỉ và lời nói yêu thương.

* câu ghép được gạch chân. còn lại là câu đơn

Sau giờ làm việc căng thẳng, cha mẹ / chắc chắn sẽ cảm

                                                 CN1             VN1 

thấy vui vẻ nếu như người con / đã quét dọn nhà cửa, phơi

                                     CN2                  VN2 

quần áo, đi chợ, lau dọn bàn ghế sạch sẽ,....

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Nếu có ai hỏi tôi rằng: ''Điều gì đối với bạn là quý giá nhất?'', tôi sẽ chẳng ngần ngại trả lời rằng là gia đình. Nếu ai hỏi tôi rằng: ''Điều gì có quan trọng trong cuộc đời này của mỗi con người?'', tôi cũng sẽ chẳng nhần ngại mà trả lời rằng là gia đình. Gia đình là nơi ta sinh ra và lớn lên, nó cũng là nơi mà ta được hưởng sự quan tâm, chăm sóc của cha của mẹ và những người thân. Nó còn là trường học đầu tiên, nơi cha và mẹ là thầy giáo, cô giáo đầu đời dạy cho ta phân biệt đúng sai, phải trái, dạy ta những nhận thức đầu đời, dạy ta những cách ứng xử trong cuộc sống,.. Nó cũng là nơi ta trở về sau những bộn bề lo toan của cuộc sống, nơi ta được gỡ hết mọi phiền lo để có thể thoải mái vui cười. Hơn hết, nó còn là điểm tựa tinh thần vững chắc, khiến ta thêm sức mạnh, thêm động lực, thêm tự tin vào bản thân. Vậy nên, chúng ta `-` những người con của gia đình `-` hãy luôn biết yêu thương, trân trọng gia đình lẫn những người thân thân yêu.

`->` Câu ghép: Đã im đậm

`->` Câu đơn: Đã gạch chân

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK