Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bỗng nhận ra hương ổi                                            Phả vào trong gió se                                            Sương chùng chình qua ngõ     
Câu hỏi :

                                           Bỗng nhận ra hương ổi

                                           Phả vào trong gió se

                                           Sương chùng chình qua ngõ 

                                            hình như thu đã về 

Câu 6: Trước sự giao mùa của đất trời nhà thơ Hữu Thỉnh đã bộc lộ tâm trạng gì?Tâm trạng ấy được thể hiện qua những từ ngữ nào

Câu 7: Viết đoạn văn khoảng 5-7 dòng nêu cảm nhận của em về một buổi sáng mùa thu ở quê em

Lời giải 1 :

$\color{#f4cccc}{\textit{#I}}$$\color{#fce5cd}{\textit{m}}$$\color{#fff2cc}{\textit{R}}$$\color{#d9ead3}{\textit{i}}$$\color{#d0e0e3}{\textit{n}}$$\color{#cfe2f3}{\textit{n}}$$\color{#d9d2e9}{\textit{a}}$

Câu `6:` 
`@` Trước sự giao mùa của đất trời, nhà thơ Hữu Thỉnh đã bộc lộ tâm trạng ngỡ ngàng và xao xuyến. Tâm trạng này được thể hiện rõ qua những từ ngữ:
`+` Bỗng nhận ra: Gợi cảm giác bất ngờ, thể hiện sự ngỡ ngàng khi nhà thơ nhận thấy dấu hiệu của mùa thu. 
`+`CHình như: Thể hiện sự không chắc chắn, mơ hồ, có một chút băn khoăn, chưa hoàn toàn tin rằng mùa thu đã thực sự về.
`+` Chùng chình: Gợi cảm giác chậm rãi, lưu luyến, như thể sương mù đang do dự không muốn rời xa mùa hè.
Câu `7:` 
     Buổi sáng mùa thu ở quê tôi thật tuyệt vời. Không khí mát lành mang theo hương ổi chín phảng phất trong gió. Trời cao trong xanh, nắng nhẹ nhàng chiếu xuống những cánh đồng lúa chín vàng óng ả. Sương mỏng còn vương trên lá, như những hạt ngọc lấp lánh dưới ánh mặt trời. Những chú chim bắt đầu hót líu lo, tạo nên bản nhạc vui tươi của ngày mới. Cả khung cảnh như bừng sáng, thanh bình và yên ả, khiến lòng người trở nên thư thái và yên bình hơn bao giờ hết.

Lời giải 2 :

 Câu 6: 

 Trước sự giao mùa của đất trời, nhà thơ Hữu Thỉnh đã bộc lộ cảm xúc bất ngờ, ông giật mình, bâng khuâng vì trời đang mùa hạ mới hôm qua mà nay đã chuyển thu. Những cảm xúc ấy được ông thể hiện rõ qua những từ ngữ "bỗng, hình như" - đó là sự giật mình bừng tỉnh giữa đất trời của nhà thơ Hữu Thỉnh, ông bồi hồi chợt nhận ra nhờ chính hương ổi trong gió se, nhờ làn sương chùng chình mà ông mới thấy được dáng hình mùa thu đang tràn trề trong lòng.

 Câu 7: 

 Có ai mà chẳng không yêu quê hương mình đâu chứ, và tôi cũng thế, tôi yêu nhất cái mùa thu ở quê - cái mùa mà tôi đã từng được có những cảm xúc đáng nhớ. Bầu trời giờ đây như cao hơn, trong vắt như dải lụa xanh bồng bềnh, trôi nhẹ trên trời. Mặt đất không còn phải đón những tia nắng hạt mưa trĩu nặng, những tia sét đã không còn làm vạn vật giật mình bừng tỉnh. Cái hình ảnh của những cây hoa phượng lúc này đã được thay bằng hương thơm của hoa sữa khiến ta bất giác mà đắm chìm vào cảnh vật. Khung cảnh như bừng sáng, một khung cảnh thật hữu tình, thơ mộng, khiến hồn ta như lạc vào xứ bình yên vô tận. Chính cái khoảnh khắc mùa thu ấy thật khiến cho con người ta nao lòng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK